Theo hãng thông tấn Kyodo, cậu bé học tại một trường mầm non công ở Otsu, tỉnh Shiga từ tháng 4/2019. Sau này, bố mẹ cậu bé phát hiện con mình thường xuyên bị bạn cùng lớp trêu chọc chế nhạo do cậu bé mặc quần áo của con gái. Trong một bức thư với những nét chữ nghuệch ngoạc mà bố mẹ xem được, cậu bé đã viết những cụm từ tiêu cực như “bị tẩy chay”, “bị đánh”, “tránh ra”…
Tuy nhiên, khi bố mẹ cậu bé đặt vấn đề này với chính quyền địa phương, họ được thông báo rằng “trường hợp này không được xếp vào hành vi bắt nạt” vì luật ngăn chặn bạo lực học đường chỉ áp dụng từ học sinh tiểu học trở lên.
Sau khi cha mẹ cậu bé liên tục gửi đơn khiếu nại để giải quyết sự việc, đến tháng 11/2020, chính quyền thành phố mới thừa nhận hành vi bắt nạt tại trong trường mầm non và xin lỗi vì đã "phản ứng không phù hợp đối với vấn đề”. Mặc dù vậy song trong gần một năm rưỡi, những ám ảnh tâm lý đã khiến cậu bé không muốn đến trường.
Luật ngăn chặn bạo lực học đường tại Nhật Bản có hiệu lực từ năm 2013. Luật này được ban hành sau vụ tự tử của một nam sinh trung học năm thứ hai bị bắt nạt tại một trường ở Otsu vào năm 2011.
Giáo sư Toshiyuki Kasugai làm việc tại Đại học Ritsumeikan đồng thời là chủ tịch một ủy ban do chính quyền Otsu thành lập để bảo vệ trẻ em khỏi bị bắt nạt cho biết mặc dù luật không áp dụng cho học sinh mẫu giáo song rõ ràng hành vi bắt nạt có thể biểu hiện ngay từ lứa tuổi còn rất nhỏ.
Chính vì lý do trên, các trường mẫu giáo và nhà trẻ nên tìm ra phương pháp giáo dục học sinh lứa tuổi mầm non về các vấn đề liên quan đến nhận dạng giới tính hay cộng đồng thiểu số khác biệt về giới tính.
Khi sự hiểu biết trong xã hội ngày càng tăng về các nhóm thiểu số giới tính, chẳng hạn như đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới thì các bậc cha mẹ cũng dần trở nên chấp nhận hơn.
Trường mầm non mà cậu bé bị bắt nạt trên theo học cho biết đã tìm cách dạy học sinh về các vấn đề nhận dạng giới và yêu cầu chúng "coi trọng tình cảm của bạn bè". Tuy nhiên, những tiết học này nhưng vẫn không thể ngăn nhưng lời chế nhạo xuất hiện.
Giáo sư Mikiya Nakatsuka tại Đại học Okayama là người đứng đầu Hiệp hội Rối loạn nhận dạng giới, cho biết hơn một nửa số người mắc chứng rối loạn nhận dạng giới tính "bắt đầu cảm thấy không thoải mái về giới tính của mình trước khi bước vào cấp tiểu học".
Giáo sư Nakatsuka khuyến khích các trường mẫu giáo, mầm non linh hoạt trong việc dạy trẻ về các vấn đề nhận dạng giới tính. "Chúng ta phải giảng dạy cho trẻ về vấn đề này càng sớm càng tốt. Sử dụng những thứ như sách tranh hoặc để trẻ em gặp gỡ người lớn trong giới sẽ có hiệu quả”, Giáo sư Nakatsuka gợi ý.
Mika Yakushi – một người chuyển giới và là đại diện của ReBit, tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng LGBT – chỉ ra những trẻ mẫu giáo gặp vấn đề về giới có thể gặp khó khăn khi bày tỏ cảm xúc với người khác. “Nếu một cậu bé nói muốn mặc váy, người lớn nên lắng nghe và để cậu ấy là chính mình. Nhưng vì sự tự nhận thức về bản dạng giới có thể thay đổi, điều quan trọng là cần quan sát hành vi của đứa trẻ”, Mika cho hay.