Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, tháng 6/2016, chính quyền thành phố New York đã bắt đầu triển khai kế hoạch biến 7.500 trạm gọi điện thoại công cộng già cỗi thành các trạm phát wifi siêu nhanh kèm theo một số dịch vụ kỹ thuật số khác.
Từ đó, đến nay, số trạm phát wifi có tên "linkNYC" đã lên tới con số hơn 1.600 và dự kiến sẽ có thêm vài nghìn trạm nữa trong những năm tới.
Tại các trạm "linkNYC" này, người sử dụng có thể gọi điện thoại nội địa trên toàn nước Mỹ bao gồm cả các cuộc gọi cấp cứu và cảnh sát, sử dụng màn hình cảm biến để truy cập những thông tin bổ ích như dự báo thời tiết, tra cứu bản đồ, lịch trình xe khách, tàu điện ngầm, các dịch vụ công cộng của thành phố….
Tất cả những dịch vụ này đều được miễn phí hoàn toàn. Hiện số người dân sử dụng mạng "linkNYC" đã lên tới 4 triệu người. Hàng tháng có đến 250.000 cuộc điện thoại miễn phí được thực hiện tại các trạm "linkNYC".
Không chỉ có người dân và khách du lịch được hưởng lợi từ "linkNYC". Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ của địa phương cũng có thể tận dụng những lợi ích của các trạm phát wifi này bằng cách đăng ký tham gia chương trình quảng cáo miễn phí có tên "linkLocal" trong vòng 1 tháng tại 2 điểm phát wifi mà họ chọn.
Nguồn thu đồng thời cũng là nguồn ngân sách hoạt động của "linkNYC" đến từ quảng cáo trên hai màn hình kỹ thuật số rộng 55 inch lắp ở hai bên của trạm phát. Tuy nhiên, nguồn thu quảng cáo của "linkNYC" còn khá khiêm tốn, mới chỉ đạt 43,3 triệu USD sau 2 năm hoạt động, trong khi mức tối thiểu cần thiết để duy trì hoạt động của các trạm phát wifi này là 42,5 triệu USD.
Do dịch vụ viễn thông rất đắt đỏ, chỉ có 1/3 số người dân New York có thuê bao wifi tại nhà. Sự ra đời của linkNYC đã giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của người dân cũng như tăng cường kết nối được cư dân tại thành phố đa sắc tộc, đa tôn giáo bậc nhất thế giới này.