Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến, ông David Gressly - điều phối viên của LHQ tại Yemen - xác nhận: “Chúng tôi rất vui khi có mặt tại nơi chúng tôi có thể bắt đầu công việc".
Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. LHQ đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Ông Gressly cho biết quá trình bơm dầu sẽ được bắt đầu sau khoảng 10-14 ngày.
Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác. Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí ước tính để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó. Tuy nhiên, LHQ cho biết cơ quan này vẫn còn thiếu 29 triệu USD để triển khai dự án.
Hiện SMIT Salvage đã triển khai tàu Ndeavor đến hiện trường để chuẩn bị cho các hoạt động xử lý tàu FSO Safer. Ông Achim Steiner - người đứng đầu Chương trình Phát triển LHQ phụ trách hoạt động này - cho biết: “Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7, giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển dầu giữa hai con tàu có thể được hoàn tất”.
Sau 47 năm vận hành, tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Theo LHQ, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.