Theo Peace Now, một tuần trước đây, Bộ Xây dựng và Nhà ở của Israel đã gửi tới chính quyền thành phố Jerusalem kế hoạch xây dựng các nhà định cư tại địa điểm trước đây là sân bay Atarot. Địa điểm này nằm giữa hai khu dân cư Palestine.
Chi tiết về kế hoạch mang tên Atarot nói trên được tiết lộ một ngày sau khi Bộ Giao thông Israel phê chuẩn đề xuất gây tranh cãi, theo đó mở rộng tuyến tàu hỏa từ Tel Aviv tới Thành Cổ Jerusalem. Kế hoạch cũng bao gồm việc phá hủy hàng chục nhà ở của người Palestine xây dựng nhưng không được nhà chức trách Israel cấp phép ở khu vực này từ nhiều năm qua.
Peace Now cho rằng có thể nhiều năm nữa kế hoạch này mới vượt qua được bước phê duyệt cuối cùng. Tuy nhiên, nếu được triển khai, khu định cư mới sẽ hình thành "một vùng đệm trong lòng đô thị của người Palestine giữa Ramallah và Đông Jerusalem, từ đó ngăn cản việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô".
Theo Peace Now, nếu được xây dựng, đây sẽ là khu định cư mới đầu tiên tại Đông Jerusalem kể từ khi chính phủ tiền nhiệm của chính quyền Thủ tướng Benjamin Netanyahu xây dựng khu định cư Har Homa gần thành phố Bethlehem năm 1997. Hiện có hơn 600.000 người định cư Do Thái sinh sống ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng và Đông Jerusalem.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/1 vừa qua công bố Kế hoạch Hòa bình Trung Đông, đề xuất giải pháp “hai nhà nước một cách thực tế” giữa Israel và Palestine, theo đó thành lập Nhà nước Palestine với thủ đô là một số khu vực ở Đông Jerusalem, kèm theo các điều kiện đối với phía Palestine, đồng thời Jerusalem tiếp tục là "thủ đô không chia cắt" của Israel.
Kế hoạch trên được xem là "bật đèn xanh" cho Israel nhận chủ quyền đối với toàn bộ thành phố Jerusalem cũng như các khu định cư và nhiều phần lãnh thổ khác tại Bờ Tây. Các nhà lãnh đạo cũng như người dân Palestine ngay lập tức bày tỏ phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Tổng thống Mỹ, khẳng định kế hoạch này sẽ hủy hoại triển vọng của một giải pháp đàm phán.