Cuộc họp báo trên được dư luận hết sức quan tâm, bởi những thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo có thể giúp hé lộ phần nào nguyên nhân vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua của hãng hàng không Ethiopia Airlines vốn cùng khai thác dòng Boeing 737 MAX. Các nhà điều tra đã phát hiện vụ tai nạn thứ hai có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn thứ nhất, trong đó có vấn đề chung về góc tấn của hai máy bay. Phi công trên hai máy bay này đều bị mất kiểm soát đối với máy bay chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Trước đó, ngày 29/10/2018, máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc 640km/h.
Đây là tai nạn đầu tiên gặp phải đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của hãng Boeing. Đây cũng là sự cố hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997, khi 234 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở gần Medan. Theo báo cáo của Lion Air, trong chuyến bay đêm trước khi gặp nạn, máy bay Boeing MAX 8 này cũng đã gặp sự cố với hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ và độ cao của máy bay.
Ngày 10/3 vừa qua, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya. Máy bay đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.