Trong khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) phân tích các kế hoạch sửa lỗi phần mềm của Boeing do vụ tai nạn hàng không đầu tiên liên quan tới máy bay Boeing xảy ra cách đây 5 tháng, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã cam kết sẽ giám sát chặt chẽ bất kỳ sự cải thiện thiết kế nào.
Giám đốc điều hành EASA Patrick Ky cho biết “sẽ không cho phép các máy bay 737 MAX hoạt động nếu không nhận được lời giải đáp chấp nhận được cho tất cả câu hỏi về vấn đề an toàn bay”.
Trong khi đó, Canada cho biết sẽ cấp giấy phép hoạt động một cách độc lập cho máy bay 737 MAX trong tương lai thay cho giấy phép do FAA cấp. Ngoài ra, Canada cũng sẽ cử một nhóm chuyên gia tới Mỹ để hỗ trợ công tác đánh giá và tư vấn về những thay đổi cần thiết trong thiết kế máy bay 737 MAX để đảm bảo an toàn bay.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Elaine Chao ngày 19/3 đã chỉ thị một văn phòng giám sát nội bộ kiểm tra quy trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay 737 MAX.
Trong thông báo gửi tới Tổng thanh tra Giao thông vận tải Calvin Scovel, Bộ trưởng Chao cho biết Boeing đã yêu cầu một "chứng chỉ sửa đổi" đối với dòng máy bay 737 MAX 8 hồi tháng 1/2012 và đã nhận được chứng chỉ này vào tháng 3/2017. Bà hy vọng việc thanh tra này sẽ làm rõ lịch sử chi tiết và khách quan dựa trên sự thật về quy trình cấp phép sử dụng dòng máy bay trên.
Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hạ viện Mỹ Peter DeFazio cùng nghị sĩ đảng Dân chủ Rick Larsen, một thành viên của Ủy ban này, cũng yêu cầu Tổng thanh tra Giao thông vận tải điều tra các quyết định then chốt mà FAA đã đưa ra trong việc cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.