Theo ông Sumadi, lệnh cấm trên đã có hiệu lực từ ngày 15/3, sau khi Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) ra thông báo cấm hoạt động đối với loại máy bay này.
Ông Sumadi nêu rõ quyết định trên được đưa ra dựa trên đánh giá hoạt động của máy bay Boeing 737 Max 8 do hãng hàng không quốc gia Indonesia khai thác và thông báo của FAA. Hãng hàng không Lion Air và Garuda Indonesia đã nhất trí ngừng khai thác dòng máy bay trên của Boeing.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải Indonesia đã chỉ thị tạm thời cấm máy bay Boeing 737 Max 8. Theo đó, tất cả các cơ quan hàng không liên quan phải kiểm tra các máy bay Boeing 737 Max 8 được khai thác để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp phép hoạt động cho những máy bay đạt chuẩn.
Chính phủ Indonesia đưa ra quyết định trên sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 vừa qua làm toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng và vụ chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi trước đó 5 tháng, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.
Các chuyên gia đã phát hiện những điểm giống nhau trong hai vụ tai nạn trên, trong đó cả hai máy bay này đều bị rơi trong vòng vài phút sau khi cất cánh và phi công thông báo máy bay gặp trục trặc.
Mối quan ngại về độ an toàn của Boeing 737 MAX đã khiến nhiều quốc gia cấm khai thác dòng máy bay này cho đến khi kết quả điều tra vụ rơi máy bay được công bố. Ngày 14/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ xác nhận quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 cho đến khi một phần mềm nâng cấp có thể được thử nghiệm, phê chuẩn và lắp đặt.
Liên quan cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines, hãng Reuters đưa tin các nhà điều tra Ethiopia đã trở về Addis Ababa sau khi xem xét dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay tại Paris (Pháp). Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay hiện đang ở Addis Ababa.