Trước chuyến bay ngày 10/3, Carol Karanja đã nhắn tin cho bố là ông John Quindos Karanja và cho biết cô cảm thấy bất an về chuyến bay sắp tới.
Ông Karanja kể lại với CNN: “Ngày trước chuyến bay, con gái tôi gửi một tin nhắn qua WhatsApp và nó nói với tôi: 'Trái tim con không thực sự hứng thú… Con linh cảm có điều gì đó xấu phía trước, nhưng con không biết đó là cái gì bố ạ’. Con bé đã sợ. Tôi đã nghĩ rằng chuyện đó cũng bình thường. Thế rồi chúng tôi không bao giờ nói chuyện được nữa”.
Cách đó hàng nghìn cây số ở Kenya, lo lắng về điềm báo của chị gái, Kelly Karanja – một người rất tâm linh - đã hỏi ngày chính xác chị về tới nơi và bảo chị hãy cầu nguyện. Carol nhắn tin cho em gái: “Ngày mùng 10. Sẽ cho em biết thời gian”.
Carol không bao giờ về tới đất nước quê nhà Kenya. Cô là một trong số 157 người thiệt mạng khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 rơi xuống cánh đồng chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa.
Ông Karanja còn đau buồn hơn khi không chỉ có Carol thiệt mạng. Ông còn mất vợ là bà Ann Wangui Karanja và ba đứa cháu ngoại gồm Ryan Njoroge 7 tuổi, Kellie Pauls 4 tuổi, Rubi Pauls 9 tháng.
Carol cùng gia đình gặp nạn khi trên hành trình từ Canada về Kenya. Rubi sinh ra ở Ontario, nơi gia đình Carol sinh sống. Cô bé theo mẹ về nhà lần đầu tiên để gặp họ hàng ở Kenya.
Còn cậu bé Ryan rất gần gũi với ông ngoại và thường nói chuyện hàng ngày với ông qua cuộc gọi video. Vài ngày trước khi bay, Ryan nói với ông là sẽ vay tiền bố và mua cho ông một món quà.
Vào ngày sau khi họ nhận tin xấu, ông Karanja nhìn các thành viên gia đình và nói không biết Ryan mang gì về cho mình.
Có thời gian Carol vừa sống ở Boston vừa sống ở Kenya. Đến tháng 5/2017, cô mới sống ổn định ở Canada và làm kế toán tại một công ty năng lượng ở đây.
Bạn bè Carol rất tiếc thương cho cô và gia đình. Theo một người bạn tên là Florence Brown, Carol là người mẹ tận tụy, thích nấu nướng cho con, biết vun vén tổ ấm.
Hàng xóm của Carol ở Kenya, bà Monica Magiri nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ gặp một người nào như cô ấy. Cô ấy để lại một khoảng trống không ai lấp được. Cô ấy rất hào phóng với chúng tôi”.
Một trong những tin nhắn cuối cùng Carol đăng lên Facebook là hỏi xem nên cho Rubi ăn gì trên chuyến bay. Cô hỏi bạn bè: “Con bé rất nhặng xị khi đói và vỗ về là không đủ vì con bé lớn lắm rồi. Nó ăn nhiều hơn anh trai 4 tuổi. Mình có thể mang gì cho con bé ăn nhỉ?”
Ở quê nhà Kenya, gia đình Carol đau đớn khi phải chấp nhận sự mất mát ba thế hệ người thân. Liên tục có nhiều người tới chia buồn với gia đình Karanja ở Nakuru.
Trong những câu chuyện về bi kịch, mọi người nói tới sự an toàn của chiếc Boeing 737 Max 8 sau khi các hãng hàng không thế giới ra lệnh đình chỉ bay. Tuy nhiên, em trai Carol cho biết anh không quan tâm tới việc đổ lỗi cho ai sau bi kịch của gia đình. Quindos Mwangi Karanja nói: “Nếu đổ lỗi cho người khác, tôi cho rằng điều đó sẽ làm cho chúng tôi khó khăn hơn trong hàn gắn vết thương lòng”.
Mỹ là quốc gia cuối cùng đình chỉ bay toàn bộ dòng Boeing 737 Max 8. Quyết định muộn của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã khiến Thượng nghị sĩ Richard Bluementhal chỉ trích. Ông này cho rằng quyết định của FAA là đúng nhưng chậm trễ không thể chấp nhận được. Ông nói Mỹ lẽ ra lên dẫn đầu chứ không tụt sau về an toàn hàng không. Thậm chí, ông còn kêu gọi điều tra để xác định xem ai biết cái gì khi nào và tại sao họ không hành động sớm hơn. Ông nói: “FAA cần cảm thấy xấu hổ vì chậm trễ phản ứng với khủng hoảng hàng không, từ đó sẽ tạo ra khủng hoảng niềm tin với FAA”.
Hiện nay, ngày càng có thêm nhiều nước cấm Boeing 737 Max 8 bay trong không phận. Mới đây nhất là Nga và Nhật Bản.
Chiếc Max 8 cuối cùng bay trên bầu trời đã hạ cánh ở Halifax ở Nova Scotia, Canada ngày 14/3. Chuyến bay này của hãng Air Canada, cất cánh từ San Francisco không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ đình chỉ bay toàn bộ dòng Boeing 737 Max 8 và Max 9.
Hiện không còn chiếc Max 8 này bay. Mới cách đây 3,5 năm, Boeing còn nói sẽ đưa mẫu 737 lên một tầm hoạt động mới. Câu hỏi liệu dòng Max có được bay trở lại hay không và khi nào vẫn còn phải chờ xem.
Xem video hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines (nguồn: Guardian)
Cuộc điều tra vụ tai nạn đang diễn ra. Hộp đen đã được đưa tới Paris sáng 14/3. Chỉ có một số phòng thí nghiệm trên thế giới có thể đọc dữ liệu hộp đen máy bay Boeing 737 Max 8. Ethiopia đã đề nghị Pháp giúp đỡ điều tra vì không đủ thiết bị cần thiết.