Trước đó, cơ quan này nhận định rằng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ sụt giảm 1,5% trong năm 2020 trước khi bật tăng trở lại ở mức 6,1% trong năm nay.
Theo IMF, sự không chắc chắn xung quanh triển vọng tăng trưởng của Indonesia là cao hơn bình thường. Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa dịch bệnh COVID-19 sớm trên diện rộng có thể mang lại rủi ro, trong khi việc chậm trễ có thể dẫn đến việc đại dịch kéo dài hơn. Đại dịch có thể gây ra các hệ quả tài chính vĩ mô và suy thoái kinh tế lớn hơn dự kiến và các điều kiện tín dụng có thể chậm được cải thiện.
IMF cho rằng để đảm bảo quá trình phục hồi đang diễn ra, sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ sẽ là điều cần thiết. Do đó, sự kết hợp các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp trong năm 2021 là điều rất đáng hoan nghênh. Trong trung hạn, việc khôi phục khuôn khổ chính sách kinh tế vĩ mô bị đình chỉ tạm thời hồi năm ngoái trong bối cảnh đại dịch sẽ củng cố chính sách thận trọng của Indonesia.
Tiếp đó, một chiến lược tài khóa chi tiết được hỗ trợ bởi các biện pháp tăng thu ngân sách sẽ giúp quản lý hành động cân bằng. Bên cạnh đó, cần duy trì một số hạng mục chi khẩn cấp từ năm 2020 nhằm ứng phó với đại dịch và tái phân bổ các nguồn lực ngân sách năm 2021 với mục đích tăng chi cho các hạng mục có nhiều tác động, đặc biệt là đầu tư công.
IMF đánh giá việc theo đuổi chính sách tiền tệ theo hướng duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp và cho phép Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) trực tiếp mua trái phiếu chính phủ là phù hợp trong bối cảnh ngoại lệ hiện nay. Kế hoạch của chính quyền chỉ áp dụng cơ chế thị trường được xác định vào tháng 4/2020 cho chương trình mua trái phiếu chính phủ của BI trong năm 2021 sẽ mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa lợi ích và rủi ro cho chương trình này.
IMF cũng cho rằng hệ thống ngân hàng Indonesia hiện vẫn ổn định nhờ các can thiệp chính sách mạnh mẽ và kịp thời. Tuy nhiên, việc trích lập dự phòng rủi ro cho vay một cách thích hợp sẽ rất quan trọng đối với khả năng xử lý các rủi ro về chất lượng tài sản đang gia tăng. Theo IMF, hiện giới chức Indonesia đang chuẩn bị một loạt biện pháp chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay của các ngân hàng, nhất là tín dụng dành cho các doanh nghiệp nhà nước. Các biện pháp trên có thể được bổ trợ bằng các động thái chính sách khác trong trường hợp tín dụng không phục hồi như mong đợi. Trong khi đó, dự luật omnibus trong lĩnh vực tài chính sẽ giúp giải quyết các thách thức và cung cấp nền tảng pháp lý nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.
Theo IMF, đạo luật Omnibus về tạo việc làm cần giúp giảm bớt các trở ngại đối với hoạt động đầu tư tạo việc làm mới và tăng năng suất. Việc triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ giúp củng cố những lợi ích này cho Indonesia.