Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chính thức ra mắt Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam.
Những năm gần đây, KOL/KOC trở thành lực lượng có ảnh hưởng lớn trong truyền thông và thương mại điện tử. Khảo sát của AsiaKOL cho thấy 77% người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam từng mua sản phẩm theo khuyến nghị của người ảnh hưởng. Theo ResearchAndMarkets, thị trường social commerce được dự báo đạt 5 tỷ USD vào năm 2025, tăng 25,4% so với năm 2024.
Tuy nhiên, hoạt động KOL/KOC vẫn tồn tại nhiều hạn chế: thiếu hiểu biết pháp lý, thiếu chuẩn nghề nghiệp và có tính tự phát cao dẫn đến nhiều vụ việc gây tác động tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA nhấn mạnh: “Trong những năm gần đây, nhịp sống xã hội dịch chuyển mạnh mẽ sang thời đại số. Cùng với đó, KOL và KOC ‘nở rộ như hoa mùa xuân’, trở thành lực lượng có sức ảnh hưởng lớn đối với quảng cáo, truyền thông và thương mại điện tử. Tuy nhiên, phần lớn hoạt động của họ vẫn mang tính tự phát, trong khi khung pháp lý chưa thật sự hoàn chỉnh”.
Ông Sơn cho biết thêm: “Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam với tư cách là tổ chức xã hội nghề nghiệp không thể đứng ngoài dòng chảy ấy. Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam được thành lập để quy tụ những người làm nghề chân chính, cùng đóng góp cho sự phát triển minh bạch, bền vững của ngành”.
Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá việc hình thành một tổ chức chuyên môn nhằm hỗ trợ KOL/KOC về pháp luật, nghiệp vụ và kết nối hợp tác là cần thiết và phù hợp với xu thế quản lý hiện nay.
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở (Bộ VHTT&DL), đánh giá cao sự ra đời của CLB và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn, chuẩn hóa hoạt động của người ảnh hưởng:
“Sức ảnh hưởng của KOL và KOC đối với thị trường tiêu dùng và đời sống xã hội là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thời gian qua đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật, dẫn đến các hành vi vi phạm và để lại hậu quả nghiêm trọng. Việc thành lập Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam là bước đi cần thiết để hỗ trợ, định hướng và tạo môi trường hoạt động minh bạch, có trách nhiệm hơn cho lực lượng này”, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết.
Bà Hương cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng CLB sẽ trở thành cầu nối giữa các KOL/KOC, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, góp phần xây dựng một hệ sinh thái nội dung số phát triển lành mạnh, chuyên nghiệp và đúng pháp luật”.
Bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng Giám đốc MVOT, Chủ nhiệm Câu lạc bộ KOL & KOC Việt Nam cũng cho biết: “Việc tham gia CLB mang lại ba lợi ích cốt lõi: An toàn pháp lý tối đa, Trusted Status - cơ chế xác minh uy tín và cơ hội kết nối chuyên nghiệp giữa creator và doanh nghiệp”.
Bà Thanh khẳng định, những hoạt động này nhằm giúp hội viên hoạt động an toàn hơn, chuyên nghiệp hơn và đỡ áp lực hơn, đồng thời đảm bảo doanh nghiệp có được đối tác tuân thủ và minh bạch.
Các giá trị chính gồm: Cập nhật pháp lý, tư vấn tuân thủ; hệ thống xác minh hồ sơ KOL/KOC giúp tăng uy tín khi hợp tác; mở rộng mạng lưới hợp tác với doanh nghiệp, thương hiệu, đối tác truyền thông; tư vấn và bảo vệ quyền lợi hội viên, đặc biệt trong tranh chấp và hợp tác với doanh nghiệp.
Tại lễ ra mắt, CLB giới thiệu loạt công cụ hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp cho KOL/KOC: Handbook KOL/KOC Việt Nam, cẩm nang nghề nghiệp đầu tiên về pháp lý, tiêu chuẩn đạo đức, kỹ năng và quy trình hợp tác; Media Pass dành cho hội viên, thẻ nhận diện nhằm xác thực uy tín, đi kèm Bộ Quy tắc ứng xử nghề nghiệp; ứng dụng KOL Plus, tích hợp hồ sơ nghề nghiệp, hệ thống xác thực và công cụ kết nối và hợp tác.
Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ nghề phối hợp các trường đào tạo truyền thông, giúp nâng cao kỹ năng và chuẩn hóa hoạt động.
Đặc biệt, Câu lạc bộ chính thức công bố giải pháp công nghệ chiến lược: Super App KOL Plus, được định vị là “Hộ chiếu nghề nghiệp số” (Digital Career Passport) dành riêng cho giới sáng tạo nội dung. Ứng dụng cung cấp bộ giải pháp toàn diện hỗ trợ hội viên phát triển nghề nghiệp bền vững, gồm: Định danh và xác thực: Tích hợp thẻ Media Pass (được bảo trợ bởi VCCA) ngay trên ứng dụng, cho phép nhãn hàng và cơ quan quản lý xác thực danh tính, uy tín của hội viên theo thời gian thực (Real-time) qua mã QR động; tuân thủ pháp lý: Cung cấp công cụ cập nhật liên tục các quy định của Luật Quảng cáo 2025, chính sách nền tảng và hệ thống bài kiểm tra (Quiz) kiến thức giúp hội viên tránh các vi phạm không đáng có; hồ sơ chuyên nghiệp: Hỗ trợ tạo Bio và Portfolio điện tử được chuẩn hóa, giúp KOL/KOC kết nối hiệu quả với doanh nghiệp.
Toàn bộ hệ sinh thái công nghệ này được xây dựng và hoàn thiện bởi MVOT Group - thành viên Ban Chấp hành Câu lạc bộ.
Với tâm huyết đóng góp cho sự chuyên nghiệp hóa của ngành, MVOT Group đã tài trợ 100% kinh phí đầu tư và trực tiếp triển khai dự án. Tại buổi lễ, đại diện MVOT Group đã chính thức thực hiện nghi thức bàn giao quyền khai thác nền tảng này cho Câu lạc bộ, đồng thời cam kết tiếp tục phụ trách toàn bộ công tác vận hành và duy trì kỹ thuật dài hạn, đảm bảo ứng dụng luôn hoạt động ổn định để phục vụ cộng đồng.
Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch VAA khẳng định: “Trong bối cảnh Influencer Marketing tăng trưởng mạnh mẽ, câu lạc bộ sẽ kết nối hàng chục ngàn KOL - KOC trên cả nước, xây dựng Bộ Quy tắc đạo đức nghề KOL & KOC đầu tiên tại Việt Nam, triển khai chương trình đào tạo miễn phí về content chuẩn pháp lý và kỹ năng đo lường hiệu quả chiến dịch”.
Câu lạc bộ sẽ hoạt động như một đơn vị tự quản chuyên nghiệp với các nhiệm vụ: Xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử và tiêu chuẩn nghề nghiệp; đào tạo về pháp lý quảng cáo, kỹ năng gắn nhãn nội dung (Sponsored); ứng dụng công nghệ trong quản lý hợp đồng, hồ sơ pháp lý, xác thực danh tính creator; tư vấn bảo vệ quyền lợi hội viên, đặc biệt là trong tranh chấp và hợp tác với doanh nghiệp.