Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc TNG, việc thí điểm xe điện hai bánh nằm trong kế hoạch đa dạng hóa các loại hình phương tiện công cộng, thúc đẩy xu hướng giao thông xanh thành phố đang hướng tới. Trước mắt, doanh nghiệp bố trí 500 xe tại 130 điểm trạm đã được cấp phép, tập trung ở khu vực Vành đai 1. Thời gian tới, mạng lưới xe điện sẽ được mở rộng ra Vành đai 2 và 3.
Từ tháng 12/2024 đến quý I/2026, TNG dự kiến đưa vào hoạt động hơn 5.000 xe điện hai bánh trong khu vực nội đô. “Kế hoạch đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận và giao cho các sở, ngành hướng dẫn triển khai. Đây là loại hình xe đạp điện công cộng đầu tiên tại Hà Nội,” ông Đỗ Bá Quân Chủ tịch HĐQT TNG cho biết.
Trong ngày 1/12, khoảng 10–15 xe điện đầu tiên đã được đưa đến trạm 19/8, cạnh Nhà hát Lớn để người dân trải nghiệm. Những ngày tiếp theo, các đợt xe mới sẽ tiếp tục được phân bổ về các trạm xe đạp công cộng hiện có trong nội thành.
Về thông số kỹ thuật, xe điện hai bánh của TNG có bàn đạp, động cơ điện và pin tháo rời. Khác với xe điện truyền thống, pin của loại xe này có thể được đổi trực tiếp tại trạm sạc công cộng của TNG, người dùng không phải mang xe về nhà sạc. Mỗi lần đổi pin, xe có thể đi được 90 km, tốc độ tối đa 25 km/giờ, chở được tối đa 130 kg và có giỏ đựng đồ phía trước. Trong trường hợp hết pin, xe vẫn có thể sử dụng như xe đạp thường. Theo đơn vị vận hành, nếu chỉ di chuyển trong nội đô, người dùng khoảng một tuần mới cần đổi pin lần tiếp theo.
Mẫu xe điện mới tại khu vực trạm xe đạp công cộng.
Trước mắt TNG đưa về 500 xe, các xe sẽ được bố trí ở 130 điểm đã được cấp phép.
Xe đạp điện của TNG được tháo rời pin và có thể sạc, đổi ở các trạm sạc công cộng của TNG.
Từ tháng 12/2025 đến quý I/2026, Công ty có kế hoạch đưa hơn 5.000 xe đạp điện 2 bánh vào hoạt động trong khu vực nội đô Hà Nội.
Mỗi xe chỉ đi được 1 người và được bố trí 1 mũ bảo hiểm đi cùng xe.
Chị Phạm Hà Vi (22 tuổi, quận Hai Bà Trưng) hào hứng khi là một trong những người đầu tiên trải nghiệm loại hình mới. “Xe chạy êm, nhẹ, thao tác bằng ứng dụng khá đơn giản” chị Vi chia sẻ. Hiện nay, người dùng chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản, nạp tiền và quét mã QR để mở khóa xe. Mỗi xe đều được trang bị mũ bảo hiểm. Giá dịch vụ chính thức sẽ được TNG công bố trong thời gian tới.
TNG cho biết nhóm khách hàng mục tiêu của loại hình xe điện công cộng là sinh viên, du khách, nhân viên văn phòng... những người có nhu cầu di chuyển quãng ngắn trong nội đô, phù hợp với xu hướng giao thông tiết kiệm và thân thiện môi trường.
Chị Phạm Hà Vi (22 tuổi, Minh Khai, Hà Nội) hào hứng khi là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ xe điện công cộng.
Người dùng chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký tài khoản, nạp tiền và quét mã QR để sử dụng.
Hiện tại, TNG đang cho người dân trải nghiệm miễn phí.
Trước đó, từ tháng 8/2023, Hà Nội đã đưa vào hoạt động dịch vụ xe đạp công cộng với hơn 1.000 xe đạp cơ tại 79 điểm trạm. Các trạm được bố trí gần điểm dừng xe buýt, công viên, khu vui chơi và các khu vực đông dân cư nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận.
Việc đưa vào hoạt động xe điện hai bánh công cộng từ ngày 1/12 đánh dấu bước tiến mới trong hệ thống giao thông thông minh và xanh tại Thủ đô, mở ra thêm lựa chọn di chuyển tiện lợi, an toàn và thân thiện môi trường cho người dân.
Đối tượng sử dụng dịch vụ xe điện công cộng được hướng tới là sinh viên, khách du lịch và nhân viên văn phòng có nhu cầu đi lại quãng ngắn.
Mỗi lần sạc, đổi pin xe chạy được 90 km, tốc độ tối đa xe di chuyển là 25km/giờ.