Mỗi lần xe tải hạng nặng, xe container lưu thông qua đường Nguyễn Xiển và khu vực ngã ba Tân Vạn là cuốn bụi bay mù mịt, phủ trắng hai bên đường.
Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức và Dân tộc những ngày đầu tháng 12/2025 tại đoạn đường Nguyễn Xiển và khu vực ngã ba Tân Vạn, mỗi lượt xe tải, xe ben hoặc container chạy qua đều cuốn bụi bay mù mịt, phủ trắng hai bên đường Nguyễn Xiển. Nhiều hộ dân phải đóng cửa cả ngày để hạn chế bụi; đồ đạc trong nhà liên tục bị bám bẩn, phải rửa, lau dọn nhiều lần trong ngày.
Người dân lấy tay che chắn mũi khi di chuyển trên đường Nguyễn Xiển, đoạn qua công trường thi công Vành đai 3.
Bụi phủ trắng cây cỏ ven đường sát công trình Vành đai 3.
Bà Hoàng Thị Diệm (quê Hà Tĩnh), làm dịch vụ nấu ăn cho công nhân cho biết, những ngày nắng, tôi phải lau bụi bàn ghế, nồi cơm, bát, đũa thường xuyên. Đồ ăn, bát đũa phải chờ công nhân tan ca mới dám bày biện ra. Bà cũng cho hay, đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn; riêng ngày 14/11 vừa qua, một phụ nữ đã tử vong tại chỗ sau va chạm với xe container tại khu vực đang thi công Vành đai 3.
Bà Hoàng Thị Diệm lau chùi thường xuyên nồi cơm và bàn ghế, bát, đũa.
Bụi phủ kiến những tấm bạt che trước nhà dân 2 bên đường Nguyễn Xiển.
Tương tự, ông Nguyễn Sơn, chủ tiệm tạp hóa trên đường Nguyễn Xiển cho biết: “Nhiều tháng nay, lượng phương tiện phục vụ dự án Vành đai 3 và xe ra vào cảng tăng mạnh, khiến bụi mù bao phủ cả khu vực. Người dân phải che bạt trước nhà, liên tục quét dọn và xịt nước để giảm bụi. Tôi mong dự án sớm hoàn thành để môi trường sống được cải thiện”.
Người dân phải thường xuyên tưới nước trước nhà để giảm bụi.
Mặt đường qua dự án xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà.
Người dân lưu thông cạnh những xe lớn tiềm ẩn rủi ro tai nạn.
Theo người dân địa phương, tình trạng đường xuống cấp bắt đầu từ khi triển khai dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Khu vực gần nút giao Tân Vạn lại có mật độ xe tải nặng ra vào cảng lớn, khiến mặt đường nhanh chóng hư hỏng. Xe ben công trình liên tục di chuyển kéo theo đất cát, đá dăm rơi vãi, làm tăng nguy cơ trơn trượt cho xe máy.
Xe ben công trình liên tục di chuyển kéo theo bụi, đất cát, đá dăm rơi vãi, làm tăng nguy cơ trơn trượt cho xe máy.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh, dự án Vành đai 3, bao gồm đoạn qua Tân Vạn dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/6/2026; một số hạng mục có thể thông xe sớm vào cuối năm 2025.
Trước thực trạng hạ tầng xuống cấp ở các khu vực thi công trọng điểm, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý và nhà thầu khẩn trương sửa chữa hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Sở đề nghị các đơn vị tuân thủ quy định thi công trên đường bộ đang khai thác; sửa chữa, thay mới hàng rào, biển báo cũ hỏng; khắc phục mặt đường lồi lõm; thu dọn đất cát, rác thải; đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công.