Hợp đồng đường sắt cao tốc Mỹ - Trung đổ vỡ. |
Chín tháng sau khi tuyên bố một tập đoàn Trung Quốc sẽ xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc từ thành phố Los Angeles đến thành phố Las Vegas, XpressWest, công ty tư nhân tàu hỏa ở bang Nevada chống lưng dự án, ngày 9/6 cho hay hợp đồng đã bị hủy bỏ.
Trong một tuyên bố trên mạng internet, XpressWest cho biết quyết định chấm dứt hợp đồng cộng tác với tập đoàn quốc tế đường sắt trung quốc (CRI) được đưa ra chủ yếu vì những khó khăn về tiến độ thi công cũng như những rào cản CRI gặp phải trong việc đạt được sự chấp thuận của chính quyền. Tuy nhiên, XpressWest không nói rõ “sự chấp thuận” cần đạt được là từ ai và với mục đích gì.
Tom Skancke, Giám đốc điều hành của Liên minh đường sắt cao tốc phương Tây, một tập đoàn tư vấn vận tải ở Las Vegas nhận định, sự đổ vỡ của bản hợp đồng trị giá 12,5 tỷ USD này có thể xuất phát từ rào cản pháp lý, theo đó XpressWest có thể đã đưa ra quyết định chấm dựt hợp đồng sau khi cả hai phía không thành công trong việc xin Bộ Giao thông Mỹ bật đèn xanh cho dự án.
Cũng trong một tuyên bố trên mạng internet, XpressWest cho biết thách thức lớn nhất công ty này phải đối mặt chính là yêu cầu do chính phủ liên bang Mỹ đặt ra, rằng các con tàu cao tốc phải được sản xuất tại Mỹ để đảm bảo được thông qua về mặt pháp lý.
Trớ trêu thay, theo công ty này, không có nhà sản xuất tàu cao tốc nào ở Mỹ. “Yêu cầu cứng nhắc này là rào cản căn bản cho việc cấp vốn xây dựng đường sắt cao tốc ở đất nước chúng ta”, công ty trên nói.
Trong khi đó, một giám đốc yêu cầu giấu tên của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc CRC cho biết, XpressWest đưa ra quyết định hủy bỏ dự án vì phía Trung Quốc từ chối thực hiện một số nhượng bộ, dù không cho biết những nhượng bộ này là gì.
Phản ứng trước quyết định làm tác động đến tham vọng xuất khẩu công nghệ tàu hỏa của Trung Quốc, CRC chỉ trích đối tác Mỹ không có trách nhiệm cũng như vội vã đưa ra tuyên bố trước công chúng trong lúc các cuộc đàm vẫn đang diễn ra.