Giá ca cao tăng, nhưng chưa ảnh hưởng đến giá các mặt hàng đang bày bán. Tuy nhiên, do nhu cầu về sôcôla vẫn mạnh và sự bất ổn nguồn cung tiếp diễn, các nhà sản xuất kẹo sẵn sàng chuyển chi phí gia tăng sang người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành kiêm chuyên gia danh mục đầu tư cấp cao tại Teucrium, ông Jake Hanley, cho biết sẽ cần một thời gian để chuyển mức chi phí cao hơn sang giá tiêu dùng. Ông lưu ý thêm rằng các nhà sản xuất kẹo lớn “sử dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro để kiểm soát chi phí và duy trì tính cạnh tranh trong thời kỳ có những cú sốc về nguồn cung”.
Giá ca cao kỳ hạn đã tăng hơn 40% kể từ Ngày lễ tình nhân (14/2), một ngày lễ làm tăng nhu cầu về sôcôla và các món ngọt khác.
Giá ca cao kỳ hạn giao tháng 5/2024 trên sàn ICE Futures của Mỹ được giao dịch ở mức 8.553 USD/tấn trong phiên 21/3. Hợp đồng này đã chạm mức cao nhất trong phiên là 8.653 USD/tấn, mức cao nhất mọi thời đại dựa trên các hợp đồng được giao dịch nhiều nhất. Theo Dow Jones Market Data, tính đến thời điểm hiện tại, giá ca cao đã tăng 104%.
Nhà phân tích nghiên cứu chính tại S&P Global Commodity Insights, ông Sergey Chetvertkov, cho biết trong ngắn hạn, thị trường sẽ “cần phải cắt giảm nhu cầu” trước khi bất kỳ sự điều chỉnh giảm giá nào có thể xảy ra.
Sôcôla được làm từ hạt ca cao, một loại cây có tên khoa học là “theobroma ca cao”. Theobroma trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thức ăn của các vị thần” và việc từ bỏ thức ăn của các vị thần có thể gây khó khăn cho người Mỹ nói riêng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia, tại Mỹ, tổng doanh số bán sôcôla và kẹo đạt mức cao kỷ lục là 48,8 tỷ USD vào năm 2023, bao gồm 25,9 tỷ USD doanh số bán sôcôla.
Báo cáo cho biết Ngày lễ tình nhân, lễ Phục sinh, Halloween và kỳ nghỉ mùa Đông chiếm 64% tổng doanh số bán bánh kẹo của Mỹ. Năm nay Lễ Phục Sinh rơi vào Chủ nhật (31/3).
Thời tiết ảnh hưởng đến giá ca cao như thế nào?
Các vấn đề liên quan đến thời tiết đã góp phần đẩy giá ca cao tăng lên trong một thời gian khá dài.
Nhà khí tượng học Jon Davis tại Everstream Analytics cho biết những vấn đề này đã xảy ra trong nhiều năm và tập trung ở Tây Phi, khu vực trồng ca cao lớn nhất thế giới và chiếm gần 70% sản lượng toàn cầu.
Độ ẩm cực cao vào mùa Hè và đầu mùa Thu năm 2023 ở Tây Phi “tác động bất lợi đến cây trồng trong mùa sinh trưởng và giai đoạn đầu thu hoạch”, trong khi ba đến bốn tháng qua ở Côte d'Ivoire và Ghana, thời tiết thường khô hạn và nóng bức. Thời tiết khắc nghiệt trong suốt 8 đến 10 tháng qua ở cả hai khu vực trên đã ảnh hưởng đến những vụ ca cao gần đây.
Ông Jon Davis cho biết thời tiết ẩm ướt vào mùa Hè và mùa Thu 2023 đã làm tăng thêm lo ngại về các loại bệnh cho cây trồng, thêm vào đó việc thiết phân bón cũng góp phần làm gián đoạn sản xuất ở Ghana và Côte d'Ivoire.
Ông Davis cho biết trong khi mùa khô ở Tây Phi dự kiến sẽ tiếp diễn trong vài tháng tới thì mùa mưa tiếp theo sẽ bắt đầu vào mùa Hè này, tương ứng với “giai đoạn tăng trưởng nhạy cảm” của vụ ca cao tiếp theo.
Nhà phân tích Chetvertkov của S&P Global Commodity Insights cho biết hiện thị trường ca cao đang đối mặt với mùa sụt giảm sản lượng thứ ba liên tiếp, khiến tỷ lệ dữ trữ để sử dụng xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.
Một số người theo dõi thị trường ca cao đã gọi tình trạng gián đoạn sản xuất và lo ngại về tình trạng thiếu hụt là “cuộc khủng hoảng sôcôla”.
Ông Chetvertkov cho rằng thiếu hụt nguồn cung ngày càng tăng là do mức sản xuất giảm ở Côte d'Ivoire và Ghana, ước tính giảm 382.000 tấn, và một số nhà đầu cơ đang xem xét khả năng sụt giảm lên tới 500.000 tấn, hay khoảng 10% tổng sản lượng, cho mùa vụ hiện tại. Theo ông Chetvertako, vấn đề hiện nay là nông dân không có khả năng tăng sản lượng nhanh chóng.
Thách thức cho các nhà sản xuất kẹo sôcôla
Giá ca cao tăng cao do vấn đề thời tiết, làm ảnh hưởng đến sản lượng, đang được xem là một thách thức cho các nhà sản xuất kẹo sôcôla. Giá ca cao đã tăng 61% trong năm 2023.
Tháng 2/2024, “gã khổng lồ” thực phẩm và đồ uống Nestlé, nhà sản xuất thanh sôcôla Kit Kat, đã báo cáo doanh số bán hàng năm 2023 sụt giảm. Điều này diễn ra sau khi Nestlé quyết định tăng giá sản phẩm lên 7,5% trong suốt năm 2023 trong nỗ lực tăng tỷ suất lợi nhuận, vốn đã giảm trong hai năm qua do áp lực lạm phát làm tăng chi phí nguyên liệu cho sản phẩm của mình, bao gồm cả ca cao.
Hồi tháng 1/2024, công ty thực phẩm đa quốc gia của Mỹ Mondelez International Inc. dự kiến đà tăng trưởng chậm hơn trong năm 2024, do “sự biến động lớn hơn bình thường từ những bất ổn địa chính trị.
Tuy nhiên, trả lời MarketWatch, người phát ngôn của Hershey Company cho hay chi phí ca cao hiện tại “không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng đối với những sản phẩm sôcôla đang được bày bán”.