Trong một tuyên bố chính thức, Facebook thông báo dịch vụ mạng xã hội này đã xóa 559 fanpage và 251 tài khoản chính trị, đều có nguồn gốc tại Mỹ, vì cho rằng họ vi phạm chính sách chống thông tin rác của Facebook.
Theo người đứng đầu phụ trách hoạch định chính sách an ninh mạng của Facebook, Nathaniel Gleicher, và nhà quản lý sản phẩm Oscar Rodriguez, những page bị xóa không phải vì nội dung chính trị, mà do chúng vi phạm quy định của mạng xã hội do Facebook quy định.
Rất nhiều đối tượng đã sử dụng tài khoản giả mạo hoặc nhiều tài khoản cùng một lúc với các tên trùng nhau để đăng một lượng lớn bài viết nhằm tăng lượng tương tác cho website của họ. “Rất nhiều người áp dụng chiêu thức này để khiến nội dung của họ xuất hiện nhiều hơn trên Facebook hơn thực tế. Một số lại sử dụng quảng cáo, để khiến người dùng hiểu nhầm nghĩ rằng Facebook là một diễn đàn thảo luận về chính trị”.
Trong số các trang fanpage bị xóa có Nation in Distress, Reverb Press, Reasonable People Unite, The Resistance, Right Wing News và Snowflakes. Một vài trong những trang page đó có lượng người theo dõi lên tới hàng triệu.
Edward Lynn – Tổng biên tập Reverb Press – đã rất bất ngờ khi thấy trang Facebook của báo bị xóa. Ông kịch liệt phản đối cáo buộc của Facebook cho rằng trang tin của ông không “xác thực”.
“Chúng tôi đều là những nhà sản xuất tin hợp pháp. Chúng tôi không tuyên truyền tin giả mạo. Chúng tôi không dẫn sai thông tin, không phải người nước ngoài. Chúng tôi chỉ là một tờ báo nhỏ độc lập đang tìm cách phát triển”.
Theo ông Lynn, trước khi đảm nhiệm chức Tổng biên tập báo từ năm nay, một số phóng viên hoặc người viết bài có quan hệ với tờ Reverb thực sự có chia sẻ thông tin trên Facebook bằng “các tài khoản chui”, vì họ không muốn trở thành đối tượng tấn công của phe bảo thủ. Tuy nhiên, hiện tại việc làm đó đã không còn nữa. Ông cũng khẳng định báo Reverb có xuất bản thông tin trên nhiều trang và chia sẻ lại. Tuy nhiên điều đó là việc làm bình thường trên mạng xã hội.
“Hãy đi gặp bất kỳ chuyên gia mạng xã hội nào và họ sẽ đều khuyên rằng nên chia sẻ bài viết nhiều hơn một trang hoặc một nền tảng”, ông Lynn giải thích.