Số tiền này dùng để điều trị các bệnh hô hấp và tim mạch, với nguyên nhân chính là do khí NOx rất độc hại thải ra từ động cơ dầu diesel.
Nghiên cứu được trung tâm CE Delft của Hà Lan thực hiện theo đơn đặt hàng của Liên minh châu Âu vì sức khỏe cộng đồng (EPHA), một tổ chức phi chính phủ tập hợp hơn 100 hiệp hội và chuyên gia y tế. Đây là lần đầu tiên có kết quả ước tính phí tổn xã hội gây ra bởi ô tô, đặc biệt là các xe chạy động cơ diesel.
Nghiên cứu dựa trên dữ liệu được thu thập trong năm 2016 từ 9 quốc gia gồm Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Slovenia Bulgaria, Romania và Estonia. Thông qua tiêu chuẩn châu Âu về lượng phát thải các chất gây ô nhiễm từ ô tô, các nhà nghiên cứu đã tính được tổng chi phí y tế lên tới 66,7 tỷ euro, trong đó 83% là do xe chạy bằng dầu diesel.
Ngân sách quốc gia gánh chịu trách nhiệm thanh toán 3/4 chi phí trên thông qua hệ thống bảo hiểm xã hội. Số tiền này có thể giảm đáng kể nếu các chính phủ nhanh chóng thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các loại động cơ thân thiện với môi trường hơn. Theo ước tính đến năm 2030, chi phí y tế trên có thể giảm khoảng 80% khi các loại ô tô ít phát thải khí độc hại được sử dụng trên diện rộng.
Tuy nhiên, một báo cáo được Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) công bố ngày 22/11 cho thấy tỷ lệ xe điện và xe hybrid hầu như không tăng từ năm 2016 (chiếm 7,1% tổng số xe tham gia giao thông) đến năm 2017 (7,2%), thấp hơn nhiều so với mục tiêu 10% vào năm 2020. Cho dù lần đầu tiên doanh số bán xe chạy xăng năm 2017 đạt 53%, cao hơn xe chạy dầu (45%), số lượng xe chạy dầu diesel vẫn chiếm ưu thế ở châu Âu với tỷ lệ 67%.
Đáng lo ngại hơn, số xe không đáp ứng tiêu chuẩn chống ô nhiễm tiếp tục gia tăng. Theo tính toán của tổ chức phi chính phủ Transport & Environment, khoảng 43 triệu xe phát thải ra khí NOx gấp 3 lần tiêu chuẩn vẫn đang tham gia giao thông tại Liên minh châu Âu, nhiều nhất là ở Pháp với 8,741 triệu xe, tiếp theo là Đức (8,12 triệu xe) và Anh (7,267 triệu xe).