Hãng thông tấn DPA cho biết các khoản hỗ trợ 3.000 euro nói trên, tăng so với mức 2.400 euro trước đây, sẽ được áp dụng cho các tài xế tại các thành phố ô nhiễm nhất của Đức – những người chưa nhận hỗ trợ để mua phương tiện mới “sạch” hơn.
Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer phát biểu sau cuộc họp với các đại diện ngành ngày 8/11 cho biết Volkswagen, Daimler và BMW đều hưởng ứng việc triển khai các biện pháp nhằm thuyết phục khách hàng mua các phương tiện mới hơn, "sạch hơn" mà có lượng khí phát thải thấp hơn và không nằm trong diện phải thực thi các lệnh cấm lái xe mà Chính phủ Đức ban hành tại các thành phố lớn.
Chính phủ Đức lâu nay hối thúc các nhà chế tạo ô tô cải tạo xe chạy bằng động cơ diesel khi mà Berlin nỗ lực xoa dịu các tài xế không hài lòng về viễn cảnh ngày càng nhiều lệnh cấm lái xe chạy bằng động cơ diesel được ban hành tại các thành phố lớn, song đa phần trong số họ không sẵn lòng dốc thêm hầu bao cho các chi phí như vậy.
Trong khi đó Tòa án Đức ngày 8/11 đã ra lệnh cho hai thành phố Cologne và Bonn ban hành lệnh cấm các loại ô tô cũ chạy bằng động cơ diesel tham gia giao thông để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí.
Phán quyết này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Đức đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với các hãng sản xuất ô tô về việc loại bỏ hoàn toàn những loại xe trên. Theo đó, thành phố Cologne sẽ phải cấm các loại ô tô chạy bằng động cơ diesel hoạt động trong khu vực trung tâm của thành phố và tại những tuyến phố khác kể từ tháng 4/2019 để giảm bớt lượng khí thải NO2 đang ở mức nguy hiểm đối với sức khỏe của người dân. Cũng tương tự như vậy, thành phố Bonn sẽ phải áp dụng lệnh cấm này đối với hai tuyến phố.
Trước đó, các thành phố lớn của Đức như Stuttgart, Frankfurt và thủ đô Berlin cũng đã ban hành lệnh cấm trên theo lệnh của tòa án, trong khi thành phố Hamburg tự nguyện loại bỏ các loại ô tô gây ô nhiễm nhiều nhất tại một số khu vực.