Tuy nhiên, công trình của Washington được cho là sẽ phải đối mặt với những thách thức mà Liên hợp quốc và các nhóm cứu trợ phải hứng chịu trong nhiều tháng qua khi phân phối hàng viện trợ cho người dân tại vùng đất bị chiến tranh tàn phá.
Những thách thức này bao gồm việc đảm bảo an ninh cho hàng viện trợ chuyển từ bến tàu xuống tới các địa điểm cần cứu trợ và tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng cho các xe tải vận chuyển. Hiện Liên hợp quốc (LHQ) chưa hoàn tất việc tham gia phân phối viện trợ sau khi hàng rời khỏi bến tàu.
Bob Kitchen, phó Chủ tịch Ủy ban Cứu hộ Quốc tế phụ trách các trường hợp khẩn cấp, cho biết: “Một khi thực phẩm hoặc đồ tiếp tế vào Dải Gaza, sẽ không có an ninh và không có nhiên liệu”.
Hồi tháng 3, Tổng thống Joe Biden công bố xây dựng bến cảng nổi khi các quan chức kêu gọi Israel cải thiện khả năng tiếp cận hàng cứu trợ vào Gaza bằng các tuyến đường bộ. Bằng cách mở tuyến đường vận chuyển viện trợ bằng đường biển, Mỹ hy vọng sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng nhân đạo khiến hàng trăm nghìn người có nguy cơ phải chịu nạn đói. Chi phí xây dựng cảng nổi ước tính rơi vào khoảng 320 triệu USD, với sự tham gia của 1.000 binh sĩ.
LHQ cho rằng tuyến đường trợ cấp qua đường hàng hải không thể thay thế cho đất liền, vốn cần phải là trọng tâm của các hoạt động viện trợ ở Gaza. Từ lâu, tổ chức quốc tế này và các nhóm viện trợ đã phàn nàn về sự nguy hiểm và trở ngại trong việc nhận và phân phối viện trợ trên khắp Gaza.
Cho đến nay, 191 nhân viên của LHQ đã mất mạng trong cuộc chiến kéo dài hơn 7 tháng giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại vùng đất 2,3 triệu dân.
“Trong giai đoạn đầu tiên của bất kỳ công trình nào như này đều có thử nghiệm và sai sót. Chúng tôi hy vọng những sai sót này không dẫn tới việc ai đó bị thiệt mạng”, một quan chức LHQ giấu tên bày tỏ.
Hiện việc vận chuyển viện trợ qua hành lang hàng hải đã được tiến hành. Ngày 15/5, một chuyến hàng gần 100 tấn viện trợ của Anh đã rời Cyprus, trong khi một tàu mang cờ Mỹ cũng đã rời đảo quốc này vào tuần trước.
Các quan chức Mỹ cho biết trong giai đoạn đầu, bến cảng nổi sẽ tiếp nhận 90 xe tải mỗi ngày, nhưng sau đó con số có thể lên tới 150 xe tải.
LHQ cho biết để giải quyết được khủng hoảng nhân đạo, cần 500 xe tải mỗi ngày vào Gaza. Theo số liệu của LHQ, hồi tháng 4, khối lượng hàng hóa nhân đạo và thương mại cao nhất vào Gaza kể từ khi chiến tranh bắt đầu là trung bình 189 xe tải mỗi ngày. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận viện trợ đã giảm dần kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở khu vực Rafah phía Nam Gaza.
Tình trạng thiếu nhiên liệu nghiêm trọng ở Gaza đã buộc LHQ phải hạn chế dầu diesel và cảnh báo rằng các hoạt động viện trợ có thể bị ngừng lại.