Hoạt động xuất, nhập khẩu ô tô tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 5/2018, khi Tổng thống Donald Trump gia tăng sức ép yêu cầu Trung Quốc và châu Âu dỡ bỏ các mức thuế áp lên ô tô của Mỹ và tiến hành các thay đổi khác với hoạt động thương mại của họ.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã bắt đầu áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá lên tới 34 tỷ USD từ sáng sớm ngày 6/7 (theo giờ Mỹ) tức là vào buổi trưa theo giờ Bắc Kinh.
Dây chuyền lắp ráp xe ô tô thuộc nhà máy ô tô Chery của Trung Quốc ở Wuhu, tỉnh An Huy. Ảnh: AFP/TTXVN |
Tại Mỹ, số ô tô được dỡ tại các cảng Baltimore, Jacksonville, Florida và Brunswick, Georgia – các cảng hàng đầu của Mỹ trong nhập khẩu ô tô – trong tháng 5/2018 tăng 23.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu ô tô qua cảng tại Baltimore và Jacksonville trong tháng 5/2018 tăng lần lượt 39% và 19%, theo các quan chức cảng.
Tại cảng Long Beach, nhập khẩu ô tô tăng 3,4% trong tháng 5/2018, song xuất khẩu giảm 24% xuống 1.679 xe.
Nhập khẩu ô tô tại Norfolk, Virginia, tăng hơn 350% lên 3.782 xe, một phần nhờ việc General Motors Co nhập khẩu một số lượng ô tô từ Mexico bằng đường biển để tránh các trở ngại liên quan tới mạng lưới đường sắt Mỹ.
Tổng thống Trump thứ sáu tuần trước cho biết Mỹ sẽ hoàn tất hoạt động điều tra liệu có tăng thuế đối với ô tô từ Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác thương mại khác trong ba đến bốn tuần. Tuần trước, hai nhóm thương mại ô tô lớn đã lên tiếng cảnh báo việc áp đặt thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ phải “trả giá” bằng hàng trăm nghìn việc làm trong ngành chế tạo ô tô, tăng giá ô tô mạnh và đe dọa nguồn vốn đầu tư cho sản xuất ô tô tự hành.