Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vượt 1 triệu chiếc

Năm 2012, sản lượng và số lượng xuất khẩu xe hơi của các công ty Trung Quốc lần lượt vượt 19,27 triệu chiếc và 19,30 triệu chiếc, tiếp tục xếp hàng đầu thế giới trong 4 năm liền.

Trong đó, số lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vượt 1 triệu chiếc, tăng 29,7% so với cùng kỳ. Một số nước trong nhóm BRICS tiêu biểu là Braxin và Nga đã trở thành thị trường xuất khẩu xe chủ chốt của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc hiện chưa phải là một nước mạnh về chế tạo xe hơi, với số lượng xe xuất khẩu cũng chưa cao. Do đó, nước này cần không ngừng nâng cao sức cạnh tranh và trình độ sản xuất. Hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc khởi bước từ thập niên 1950, phát triển khá chậm chạp.

Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tiếp tục xếp hàng đầu thế giới trong 4 năm liền.


Đến năm 2001, thời điểm nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc mới bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng cao, trung bình mỗi năm tăng gấp đôi.

Kể từ năm 2002 đến nay, lượng xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc đã từ 28.000 chiếc tăng lên tới 614.000 chiếc năm 2007. Trong thời kỳ đó, ô tô Trung Quốc chủ yếu xuất sang các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh.

Năm 2008, chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính cũng như việc một số nước sử dụng các biện pháp bảo hộ thương mại, để bảo vệ ngành sản xuất xe hơi trong nước, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh. Sau khi trải qua sự bấp bênh kéo dài hai năm, lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc năm 2010 đã tăng trưởng trở lại nhanh chóng.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Xe hơi Trung Quốc Sư Kiến Hoa nói: “Năm 2011, Trung Quốc xuất khẩu 850.000 xe, năm 2012 đã đột phá đạt tới 1,05 triệu chiếc.”

Ông Sư Kiến Hoa cho biết 10 năm qua hệ thống xây dựng thương hiệu và dịch vụ sau bán hàng không ngừng nâng cấp. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô Trung Quốc trong đó bao gồm Cherry, Trường Thành, Lifan… đã đầu tư mở doanh nghiệp tại nước ngoài. Thế nhưng, việc xuất khẩu xe hơi của Trung Quốc vẫn ở giai đoạn cất bước, còn khoảng cách rất lớn so với các tập đoàn xuyên quốc gia. Hiện nay, doanh nghiệp chế tạo xe hơi Trung Quốc vẫn tồn tại những vấn đề như: năng lực quản lý tổng hợp quốc tế tương đối yếu, thiếu nhân tài, sức cạnh tranh kém, giá thành xuất khẩu ngày càng cao.

Ông Sư Kiến Hoa nhận định ngành xuất khẩu ô tô của Trung Quốc cần phải nâng cao trình độ nghiên cứu phát triển công nghệ. Nhìn về tương lai của ngành xuất khẩu ô tô, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang đặt kỳ vọng lớn. Năm ngoái, Công ty xe chở khách Kim Long Hạ Môn đã xuất khẩu gần 20.000 xe, tăng hơn 25% so với cùng kỳ, trong đó có 9 kiểu xe đã được Liên minh châu Âu cấp giấy chứng nhận.

Phó Tổng Giám đốc Kim Long Hạ Môn, Lư Tuệ Hoa cho hay: “Xe chở khách Trung Quốc đã thay thế xe thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc và nhận được sự chấp thuận của các nước đang phát triển, tôi cho rằng mục tiêu của chúng ta là không những thay thế xe thương hiệu của Nhật Bản và Hàn Quốc, mà còn phải thay thế xe thương hiệu của châu Âu và Mỹ.”


TTXVN/ Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN