Tuy nhiên, các trường này bước đầu chỉ tiếp đón các học sinh khối 10 và 12 và phải đảm bảo tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo giới chức thành phố, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các kỳ thi quốc gia cuối lớp 10 và lớp 12 sẽ được tổ chức trong năm nay. Theo đó, học sinh lớp 10 và lớp 12 có thể đến trường học để hoàn thành các yêu cầu môn học, các dự án và tư vấn trước kỳ thi của Ủy ban Giáo dục Trung học trung ương (CBSE), dự kiến diễn ra từ ngày 4/5 đến 10/6. Tuy nhiên, việc tham gia các lớp học trực tiếp không phải là điều bắt buộc và học sinh chỉ được đến trường khi có sự đồng ý của cha mẹ.
Kể từ tháng 3 năm ngoái, các trường học, cao đẳng và đại học trên khắp Ấn Độ đã chuyển sang giảng dạy trực tuyến sau khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Mặc dù lệnh phong tỏa đã được nới lỏng, song các trường học vẫn chưa mở cửa trở lại hoàn toàn.
* Tại Hàn Quốc, các quán cả phê và phòng tập thể dục trong ngày 18/1 đã nối lại hoạt động kinh doanh thường nhật sau khi chính phủ nới lỏng một phần các biện pháp hạn chế chống dịch.
Các hướng dẫn mới, sẽ có hiệu lực trong hai tuần cho đến ngày 31/1, cho phép các quán cà phê phục vụ ăn uống cho đến 21h tối, bên cạnh việc bán mang về và giao hàng. Trong gần hai tháng, các quán cà phê không thể tiếp đón thực khách đến ăn tối. Trong khi đó, các phòng tập thể dục hiện được phép mở cửa trở lại với sức chứa tối đa là 1 người/8m2 song không khai thác các phòng tắm.
Các chủ quán cà phê bày tỏ hy vọng hoạt động kinh doanh được khôi phục hoàn toàn sẽ giúp tăng doanh thu, mặc dù họ vẫn phải tuân thủ lệnh cấm toàn quốc về việc tụ họp từ 5 người trở lên. Một chủ quán cà phê ở Suwon, phía Nam thủ đô Seoul, chia sẻ: "Thật không dễ dàng để nới lỏng các biện pháp hạn chế, vì vậy tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát tại các quán cà phê".
* Cùng ngày, Thủ hiến bang Victoria của Australia, Daniel Andrews tuyên bố bang này không có đủ năng lực cách ly cho việc tiếp nhận một số lượng lớn du học sinh vào năm 2021.
Theo phóng viên TTXVN tại Australia, ông Andrews cho biết mặc dù rất muốn, nhưng việc đón nhận hàng chục nghìn sinh viên quốc tế tới học tập tại bang sẽ là một thách thức vô cùng lớn trong năm nay do bang này không có đủ cơ sở vật chất cho việc cách ly phòng chống sự lây lan của đại dịch COVID-19. Ông nhấn mạnh ngay cả khi các công dân Australia còn bị mắc kẹt ở nước ngoài đều đã được về nước, vẫn có những giới hạn trong năng lực cách ly của bang nhằm bảo đảm việc cách ly được an toàn trước rủi ro dịch bệnh.
Giáo dục quốc tế là ngành xuất khẩu lớn nhất của bang Victoria, mỗi năm mang lại cho bang này 12,5 tỷ AUD (9,4 tỷ USD). Trong năm 2020, bang Victoria đã chi 334 triệu AUD (250 triệu USD) để giúp ngành giáo dục quốc tế địa phương vượt qua làn sóng đại dịch COVID-19 thứ hai.
Trong khi đó, chính quyền bang New South Wales (NSW), bang đông dân nhất của Australia cho biết vẫn sẵn sàng tiếp nhận sinh viên quốc tế quay trở lại bang trong năm nay nhưng chưa thể xác định được thời gian cụ thể. Vào tháng 12, sau khi các ca nhiễm COVID-19 bùng phát trở lại ở thành phố Sydney, bang NSW đã tạm dừng kế hoạch tiếp nhận 1.000 sinh viên quốc tế nhập cảnh vào bang mỗi tuần. Một bang khác của Australia là Nam Australia vẫn bày tỏ hy vọng sẽ được đón nhận sinh viên quốc tế trong năm nay, sau khi buộc phải hoãn kế hoạch tiếp nhận 300 sinh viên quốc tế vào tháng 11/2020 do dịch COVID-19.
* Tại Ba Lan, trong ngày 18/1, các học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 đã quay trở lại trường học sau hơn 6 tháng, trong khi hầu hết các cấp học khác vẫn áp dụng giảng dạy trực tuyến. Chính phủ giải thích việc cho phép các học sinh trong nhóm nhỏ tuổi nhất trở lại trường học là do các em ít có nguy cơ lây nhiễm và việc học từ xa đối với các em kém hiệu quả.
Việc ngừng giảng dạy trực tiếp trong thời gian dài đang khiến các chuyên gia lo ngại về những tác động tiêu cực đối với tâm lý của học sinh, khi số trường hợp mắc trầm cảm đang gia tăng trong lứa tuổi đến trường và sinh viên đại học. Nhiều trẻ em và sinh viên chia sẻ họ không cảm nhận được mục đích của việc học, không quan tâm tới cuộc sống hiện tại, cảm thấy buồn chán hoặc mọi thứ đều vô nghĩa. Thống kê cho thấy các trường học ở Ba Lan đã đóng cửa trong 128 ngày, đứng thứ hai trong Liên minh châu Âu sau Romania với 140 ngày.
Trong ngày 18/1, Ba Lan ghi nhận thêm 3.271 ca mắc và 52 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và không qua khỏi tại nước này lên lần lượt là 1.438.914 ca và 33.407 ca.