Theo đó, các nhà thầu thi công khẩn trương tập trung máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để sửa chữa các đoạn hư hỏng đang trong thời hạn bảo hành của Dự án. Việc sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng theo hồ sơ thiết kế và đảm bảo an toàn giao thông.
Riêng đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An, Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu công ty khẩn trương vá sửa các hư hỏng. Đến ngày 20/11, nếu công ty không thực hiện, Cục sẽ sử dụng tiền bảo hành của dự án để hợp đồng với nhà thầu khác đảm nhận công tác sửa chữa và sẽ khấu trừ vào tiền bảo hành của nhà thầu; đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền không cho tham gia đấu thầu các dự án sửa chữa đường bộ do Cục Quản lý đường bộ III làm chủ đầu tư.
Cục Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu tư vấn giám sát có trách nhiệm cử cán bộ vào hiện trường đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công sửa chữa triệt để các hư hỏng trên tuyến để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Dự án sửa chữa nền, mặt đường đoạn Km50-Km51+152; Km90-Km108, Quốc lộ 19, tỉnh Bình Định và Gia Lai do Liên doanh Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng công trình 208 - Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Minh - Công ty Xây dựng và Thương mại Nhật Hảo (đơn vị thi công); Liên doanh Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Đông Phong, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An (đơn vị thi công); Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Trường Thành (tư vấn giám sát) có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa tại các điểm hư hỏng của Dự án nêu trên.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trên tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Pơ (Gia Lai) có nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nặng với chi chít ổ gà, ổ voi gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng, sau khi chính quyền địa phương có nhiều kiến nghị đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền liên quan nhưng đến nay tuyến đường chưa được sửa chữa, gây bức xúc cho người dân.
Anh Nguyễn Công Đồng, thôn 5, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ (Gia Lai) cho biết, đoạn Quốc lộ 19 trước nhà anh đã hư hỏng nặng hơn 2 tháng nay với hàng chục ổ gà. Những ngày mưa do ảnh hưởng các cơn bão vừa qua khiến mặt đường càng bị bong tróc hơn. Đã có nhiều vụ tai nạn xe máy, nhất là vào ban đêm, nên anh cùng người dân khu vực này đã chặt các cành cây cắm lên các ổ gà để cảnh báo. Mấy hôm nay trời nắng, bụi mù mịt, những nhà dân gần đường phải đóng cửa suốt ngày, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.
Anh Lê Văn Ngọc, lái xe tải tuyến Kon Tum - Bình Định cho biết, tuyến đường hư hỏng nặng, nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông thời gian dài nhưng không thấy được sửa chữa. Đề nghị đơn vị liên quan sớm sửa chữa đoạn Quốc lộ 19 này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Theo ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đắk Pơ: Từ tháng 9/2020 đến nay, địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa nhiều, Quốc lộ 19 đoạn từ Km95+00 đến Km 108+00 hư hỏng rất nặng, xuất hiện ổ gà trải dài cả chục km. Rất nhiều phương tiện đã hư hỏng khi đi trên tuyến này. Chính quyền địa phương cũng đã cảnh báo người dân đi lại cẩn thận, đảm bảo an toàn. Đồng thời, kiến nghị Tổng cục Quản lý đường bộ, Cục Quản lý đường bộ III sớm khắc phục các hư hỏng trên tuyến đường.
Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III khẩn trương sửa chữa, lắp đặt các biển cảnh báo; đồng thời chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến thường xuyên kiểm tra, khắc phục hư hỏng, đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Gia Lai.
Trao đổi với phóng viên TTXVN về việc chậm trễ thực hiện việc sửa chữa tuyến đường gây bức xúc dư luận, ông Đỗ Huy Thành - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết; Do ảnh hưởng của các đợt mưa bão từ số 9 đến số 13 nên công tác triển khai sửa chữa chưa được triển khai. Vì trời mưa, nếu vá các ổ gà cũng sẽ bị bong tróc trở lại. Đợi trời nắng ráo, thuận lợi, Cục Quản lý đường bộ III sẽ chỉ đạo các đơn vị nhà thầu cho duy tu, sửa chữa ngay.
Năm 2019, TTXVN cũng đã có bài viết "Hiểm họa từ những "đoạn đường bậc thang" trên Quốc lộ 19", phản ánh việc người dân bức xúc khi nhiều bậc thang xuất hiện sau khi tuyến đường này được sửa chữa, tạo thành những gờ đường có độ chênh cao giữa đoạn làm mới so với bề mặt đường cũ. Nhiều đoạn bậc thang gây nguy hiểm và về tính mạng con người lẫn phương tiện giao thông nhưng đoạn đường này không hề có biển báo khiến người dân bức xúc.