Đổi mới sáng tạo vì mục đích phục vụ nhân dân tốt hơn

Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ đầu tháng 7, mặc dù “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng khi đi vào hoạt động, để phát huy hiệu quả của bộ máy mới, phân quyền cấp cơ sở nhiều nhiệm vụ, thủ tục hành chính cấp thiết, các xã, phường tại thành phố Cần Thơ đã có những cách làm hay, sáng tạo, đổi mới tất cả vì mục đích phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Chú thích ảnh
Sáng 16/8/2025, Phường Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ đã triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy vì dân" nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính.

Theo ông Thái Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ: Mô hình “Cà phê với Nhân dân và doanh nghiệp” vào sáng thứ Sáu của tuần thứ 2 hàng tháng nhằm mục đích “Lắng nghe, hiểu để đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp và Nhân dân”. Với việc thực hiện chính quyền 2 cấp, xây dựng hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” đáp ứng yêu cầu mục đích xây dựng Chính quyền phục vụ, của dân, do dân và vì dân.
 
Mô hình “Cà phê với Nhân dân và doanh nghiệp” tại phường Phú Lợi cũng nhằm mục đích kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà Nhân dân, doanh nghiệp gặp phải; lắng nghe, trao đổi, thảo luận về các ý tưởng mới và các ý kiến đóng góp từ cộng đồng; tạo dựng niềm tin, động lực để người dân, doanh nghiệp an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh.
 
Trong khi phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ (một phần địa bàn thành phố Sóc Trăng cũ) nay tổ chức mô hình "Cà phê với Nhân dân và doanh nghiệp" định kỳ mỗi tháng một lần bước đầu có hiệu quả sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, thì phường Sóc Trăng cũng mới bắt đầu mô hình mới đó là mô hình "Ngày thứ Bảy vì dân". Mô hình mới triển khai thực hiện trong sáng 16/8.
 
Theo kế hoạch, được Chủ tịch UBND phường Sóc Trăng ban hành thì mô hình "Ngày thứ Bảy vì dân" được triển khai thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính ngay tại cơ sở. Mô hình diễn ra vào các ngày thứ Bảy hằng tuần, từ 16/8 đến ngày  27/9/2025, tại Ban Nhân dân khóm, Nhà văn hóa, điểm trường học hoặc các địa điểm phù hợp. Tại đây, người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính ngay tại cơ sở, thay vì phải đến trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công của phường.
 

Chú thích ảnh
Đông đảo nhân dân vùng xa trung tâm phường Sóc Trăng được hướng dẫn làm các thủ tục hành chính tại cơ sở.

Ngay trong sáng 16/8, tại phường Sóc Trăng khu vực Chông Chác (Khóm 5 Phường 5 cũ), điểm đầu tiên được triển khai thực hiện đã có khoảng 50 người dân chủ yếu là đồng bào Khmer đến trụ sở để được các cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công của Phường hướng dẫn làm các thủ tục thuận tiện, nhanh chóng…
 
Bà Sơn Van, người dân Khmer diện hộ khó khăn tại khu vực Chông Chác (Khóm 5 cũ) cho biết, sắp tới có con đi học nhưng chưa biết thủ tục thế nào, nay biết có cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công đến tư vấn, hướng dẫn tại địa bàn nên mừng lắm, từ sáng sớm tôi đến, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, dễ hiểu, còn cài đặt và chỉ dẫn xem trên VNeID, rồi hướng dẫn các thủ tục để đăng ký cho con học, biết được mừng lắm.
 
Theo cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công Phướng Sóc Trăng, các thủ tục được triển khai hướng dẫn cho người dân gồm: Đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn; cấp bản sao trích lục hộ tịch; chứng thực bản sao; xác nhận giấy tờ nhập học cho con em đồng bào; công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; cấp, đổi giấy xác nhận khuyết tật; xác nhận cư trú; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến; hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, mở tài khoản ngân hàng… Đồng thời, chương trình sẽ lồng ghép tuyên truyền về cải cách hành chính và mô hình chính quyền 2 cấp.
 
Ông Huỳnh Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ cho biết: UBND phường giao Trung tâm Phục vụ hành chính công làm đầu mối tham mưu, phối hợp các phòng ban chuyên môn, Công an phường và Ban Nhân dân các khóm bố trí nhân sự, tiếp nhận, xử lý hồ sơ kịp thời. Kết quả giải quyết được gửi về Ban Nhân dân khóm để chuyển cho người dân. Sau đợt triển khai, các đơn vị tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và ghi nhận phản hồi từ người dân.
 
Việc xây dựng mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân” tại phường Sóc Trăng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại cho người dân ở vùng ngoại ô, xa khu vực trung tâm. Đây cũng là nhiệm vụ phải làm của Trung tâm hành chính công cấp cơ sở để tăng cường hiệu quả cải cách hành chính và phục vụ nhân dân tận nơi, tận nhà, nhất là trong lúc cao điểm mùa tựu trường sắp đến cùng những chỉ dẫn cho người dân những việc cần phải làm khi liên quan đến các thủ tục hành chính khác như giấy tờ nhà đất, xe cộ, hộ tịch, nhân khẩu...

Bài và ảnh: Trung Hiếu (TTXVN)
Gỡ vướng trong quản lý hộ tịch phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp
Gỡ vướng trong quản lý hộ tịch phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN