Hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Moskva 2016 với sự ủng hộ và tổ chức của Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam - Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Phòng Thương mại-Công nghiệp Moskva.
Đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh hội chợ này như một sự kiện đón đầu và đón chào việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực vào ngày 5/10 tới đây, mở ra cánh cửa thị trường rộng 20 triệu km2 với khoảng 175 triệu dân cho hàng hóa Việt Nam.
Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu Hội chợ, Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga ông Dương Hoàng Minh cho biết xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Nga đã tăng 20% trong 7 tháng đầu năm 2016, trong khi xuất khẩu từ Nga đến Việt Nam tăng 48%. Ông Dương Hoàng Minh dự đoán sau khi thỏa thuận giữa Việt Nam và EAEU có hiệu lực, kim ngạch thương mại Nga-Việt Nam đến năm 2020 sẽ tăng đến 10 tỷ USD và có thể đạt tới 15-20 tỷ USD.
Có 50 doanh nghiệp Việt Nam đã đưa hàng trăm tấn hàng đến Hội chợ để giới thiệu với thị trường Nga các sản phẩm chất lượng cao của mình, trong đó khoảng một nửa là các doanh nghiệp đã lần đầu tiên góp mặt trong Hội chợ bán hàng Việt Nam tại Nga năm 2015. Bên cạnh đó, còn khoảng 40 doanh nghiệp đã thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài tại Trung tâm “Hà Nội-Moskva” cũng tham dự Hội chợ. Tuy chưa đầy đủ, song có thể nhận ra các mặt hàng đã đại diện cho một số ngành nghề truyền thống như sản xuất mây tre đan, đồ chơi truyền thống, mỹ phẩm thiên nhiên, nông sản, chế biến thực phẩm, may mặc, giày da.
Theo tiêu chí của Ban tổ chức, hàng hóa được đưa đến Hội chợ đều là hàng chất lượng cao, có chứng nhận về chất lượng để đảm bảo hai mục tiêu của Hội chợ, đó là tạo cơ hội cho người dân Nga biết và mua được những mặt hàng hữu ích được yêu thích nhất, còn các doanh nhân Việt Nam tìm kiếm các đối tác kinh doanh từ các vùng khác nhau của LB Nga.
Qua trao đổi với các doanh nghiệp tại Hội chợ, có thể thấy tìm kiếm đối tác và các cơ hội mở rộng xuất khẩu là mục tiêu chính của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngoài việc chuẩn bị số lượng và mẫu mã hàng thích hợp, các doanh nghiệp còn chú ý đến khâu trưng bày sao cho vừa làm nổi bật bản sắc, vừa phù hợp với thị hiếu thị trường. Khả năng giao dịch với các khách hàng tiềm năng, đó có thể là đại diện doanh nghiệp nhập khẩu của Nga, các nhà cung cấp cho siêu thị, hay các chủ hệ thống thương mại bán lẻ tại thủ đô Moskva, cũng được các doanh nghiệp Việt Nam hết sức chú ý, thuê phiên dịch để có thể trả lời mọi quan tâm về chất lượng, giá cả cũng như phương thức giao dịch. Chính vì như vậy, giá trị của Hội chợ bán hàng “Hà Nội Expo - Những mặt hàng tốt nhất từ Hà Nội” không chỉ là doanh thu trong những ngày hội chợ, mà phải là những hợp đồng được ký kết sau đó, và là việc có thêm nhiều doanh nghiệp mới tham gia các Hội chợ lần sau cùng với các doanh nghiệp đã tham dự trước đó.
“Hà Nội Expo – Những mặt hàng tốt nhất từ Hà Nội” sẽ mở cửa từ 9/9 đến hết ngày 18/9 tại trung tâm thương mại “Hà Nội-Moskva”. Tiếp nối sự kiện cũng tại địa điểm này là Hội chợ “Sài Gòn Expo - Những mặt hàng tốt nhất từ thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra từ ngày 6 đến 16/10/2016, từ đó mở ra cơ hội chắp cánh cho chất lượng Việt Nam.