Chạy thử nghiệm robot 'Táo bạo' tại ga S9-Kim Mã

Robot TBM (robot đào hầm bằng khiên đào) thứ hai đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20 m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội. Đơn vị thi công đang tiến hành giai đoạn nghiệm thu tại công trường (SAT).

Sáng 10/4, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, robot TBM thứ hai với tên gọi “Táo bạo” đã chính thức hoàn thành công tác lắp đặt và bắt đầu bước vào giai đoạn nghiệm thu tại công trường nhà Ga S9-Kim Mã của dự án Tuyến Metro số 3 Hà Nội.

Chú thích ảnh
Robot TBM thứ hai đã được lắp đặt thành công dưới độ sâu gần 20 m so với mặt đất tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội.

Ngay sau khi lắp đặt thành công, quá trình SAT được tiến hành. Đây là quá trình thí nghiệm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ. Mục đích chính của SAT là đánh giá tổng thể thiết bị sau quá trình lắp ráp thông qua các thông số kỹ thuật của thiết kế.

Theo ông Lê Trung Hiếu, nội dung của SAT gồm: kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính của máy TBM số hai: Khiên đào, buồng điều khiển, buồng nguyên liệu, vít tải, băng chuyền, thiết bị khoan, dẫn động chính, bộ lắp dựng vỏ hầm, các hệ thống thủy lực, bôi trơn, mạch nước, khí, an toàn, điện, hỗ trợ khác.

Chú thích ảnh
Hai roto TBM sẽ di chuyển trên hệ thống đường ray để đào hầm dưới lòng đất.

Dự kiến, thời gian của quá trình SAT sẽ diễn ra trong 1 tuần, được thực hiện bởi nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG và nhà thầu. Sau đó, công tác kiểm tra SAT với sự chứng kiến của tư vấn chung và chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB).

Trước đó, ngày 9/2/2021, máy đào hầm TBM thứ nhất với tên gọi “Thần Tốc” đã hoàn thành công tác thí nghiệm nghiệm thu tại công trường.

Một số hình ảnh về roto đào hầm TBM "Thần tốc" đang trong quá trình chạy thử nghiệm dưới độ sâu gần 20 m so với mặt đất, tại ga S9-Kim Mã, Hà Nội (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội):

Chú thích ảnh
Hệ thống cẩu nâng tự động giúp quá trình lắp ráp các thiết bị của hai roto đào hầm TBM.
Chú thích ảnh
Chuyên gia kỹ thuật của nhà sản xuất máy TBM-Herrenknecht AG đang kiểm tra các chi tiết sau quá trình lắp ráp roto thứ hai thành công vào đầu tháng 4/2021.
Chú thích ảnh
Quy trình thử nghiệm SAT là nhằm kiểm tra toàn bộ chức năng của thiết bị sau khi lắp đặt và tích hợp với hệ thống phụ trợ.
Chú thích ảnh
Vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto thứ hai sẽ thực hiện sau khi được nghiệm thu.
Chú thích ảnh
Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng cao su.
Chú thích ảnh
Có 20 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và của Công ty cổ phần Fecon của Việt Nam thực hiện điều khiển roto TBM.
Chú thích ảnh
Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km.

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Cận cảnh công trường lắp ráp cỗ máy đào hầm nghìn tấn TBM
Cận cảnh công trường lắp ráp cỗ máy đào hầm nghìn tấn TBM

Những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine)đầu tiên thuộc Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đang được khẩn trương lắp ráp tại đường hầm công trường ga ngầm S9-Kim Mã, dưới độ sâu 18m, để chuẩn bị cho đợt khoan đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 1/2021.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN