Bộ ảnh đoạt giải Nhì (thể loại Ảnh bộ) có tên "Phiên livestream bản nông sản giữa trời đất Tây Bắc" chia sẻ cách bà con nhiều dân tộc thiểu số vừa cải thiện sinh kế, vừa tăng cường giao lưu văn hóa thông qua công nghệ. Ảnh: NVCC
Chợ San Thàng ở cách TP Lai Châu (tỉnh Lai Châu) chỉ khoảng 5 km, lại ngay trên Quốc lộ 4D. Đây là nơi có ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 4D và Quốc lộ 32. Bởi thế nên phiên chợ miền núi này cũng đủ các cửa hàng, cửa hiệu, rực rỡ cả sắc, cả màu. Sắc màu từ trang phục của bà con các dân tộc đến chợ, sắc màu của phong cảnh núi rừng và sắc màu của những nông sản bà con các dân tộc mang tới đây để bán mua.
Thế nhưng ngày này, người mua hàng từ khắp các tỉnh thành khác trên cả nước không nhất thiết phải đến tận nơi mới mua được chiếc áo thổ cẩm, chiếc giỏ đan mây, củ thuốc hay bình rượu ngô mang men say của núi rừng Tây Bắc mà có thể tìm được những đặc sản miền núi ấy thông qua những phiên bán hàng trực tuyến (livestream) của chính những người dân nơi đây.
Tác giả Nguyễn Việt Cường chia sẻ những kỷ niệm khi thực hiện bộ ảnh. Ảnh: L.S
Bất ngờ khi thấy chính những người dân vốn được xem là vùng sâu, vùng xa cùng lúc ghi hình bằng 3 hay 4 chiếc điện thoại, livestream bán hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, tác giả Nguyễn Việt Cường đã lựa chọn thực hiện bộ ảnh “Phiên livestream bán nông sản giữa đất trời Tây Bắc”.
Anh Nguyễn Việt Cường chia sẻ: “Bộ ảnh 'Phiên livestream bán nông sản giữa đất trời Tây Bắc' được thực hiện trong chuyến công tác Lai Châu của tôi hồi đầu năm 2025. Tại chợ San Thàng, tôi gặp một nhóm đồng bào người Kinh, người Mông, người Giáy đang sử dụng điện thoại để bán hàng trên mạng. Đấy là một khung cảnh khiến cho tôi rất ấn tượng, bởi lẽ chính công nghệ đã biến không gian chợ truyền thống trở thành không gian mang hơi thở mới của thương mại điện tử”.
Từ những sạp hàng mộc mạc, công nghệ đã mở đường cho nông sản sạch vượt núi đồi, đến tay người tiêu dùng qua từng khung hình trực tiếp. Ảnh: NVCC
Người phóng viên ảnh vốn gắn bó với những đề tài về phong cảnh, đời sống khu vực miền núi phía Bắc còn bất ngờ hơn khi được bà con cho biết, việc bán hàng online giúp cho bà con bán được nhiều hàng hơn, đem lại doanh thu cao gấp nhiều lần bán hàng theo cách truyền thống.
Thậm chí, một số bà con sau một thời gian livestream bán hàng đã chuyển sang làm streamer chuyên nghiệp. Họ không chỉ góp phần hỗ trợ bà con miền núi Tây Bắc bán hàng ở chợ San Thàng, mà họ còn đi khắp các chợ phiên khác của Lào Cai để giới thiệu sản phẩm địa phương của mình đưa ra cho nhiều khách hàng trên cả nước.
Một góc đặc biệt ở chợ phiên San Thàng (Lai Châu): Không chỉ là nông sản vùng cao tươi ngon, mà còn là dàn máy điện thoại đang livestream đến khắp mọi miền. Ảnh: NVCC
Anh Cường kể: Từ sự tò mò ban đầu, tôi dần thấy có chút khâm phục họ, những người rất giản dị ở vùng sâu, vùng xa lại có thể làm chủ công nghệ, phục vụ cho đời sống dân sinh, hỗ trợ phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa cho cả cho cộng đồng địa phương.
Từ đây, bộ ảnh ghi lại những hình ảnh chân thực về phiên livestream bán hàng, không chỉ có công việc của đồng bào miến núi mà còn có ánh mắt bừng sáng, nụ cười hạnh phúc của họ khi thực hiện công việc của mình. Qua bộ ảnh có thể thấy, bằng công nghệ, những người dân nơi đây đã có thể thu hẹp khoảng cách địa lý giữa các địa phương trong việc bán hàng.
Niềm vui hiện rõ trên gương mặt bà con khi sản phẩm quê hương được khách hàng đặt mua ngay trên sóng trực tiếp. Ảnh: NVCC
“Bộ ảnh được tôi gửi đi dự thi cuộc thi “Công nghệ với Trái tim” bởi trước hết bộ ảnh của mình phần nào nó phản ảnh được cái tầm quan trọng của công nghệ trong đời sống. Nhưng quan trọng hơn cả là tôi muốn tôn vinh những con người giản dị, đặc biệt sử dụng cái công nghệ, những kiến thức mới để thay đổi cách làm, thay đổi cách cuộc sống của mình và cộng đồng theo hướng tích cực”, tác giả của bộ ảnh giành giải Nhì cuộc thi “Công nghệ từ Trái tim” chia sẻ.
Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ trong chính công việc làm báo, anh Cường khẳng định: “Công nghệ này thì nó gần như là người bạn đồng hành không thể thiếu ở mọi ngành nghề. Với những người yêu nhiếp ảnh, công nghệ mang đến cho chúng tôi những tính năng mới của thiết bị, những phần mềm hiện đại hỗ trợ việc tác nghiệp ngày càng linh hoạt hơn.
Nhờ công nghệ, công tác lưu trữ, truyền tải cũng nhanh chóng, thuận lợi. Nhờ đó, việc lan tỏa thông tin, hình ảnh, thông tin đến với bạn đọc ngày càng trở nên nhanh chóng và chính xác. Là một phóng viên ảnh, tôi không sử dụng quá nhiều những phần mềm cầu kỳ để chỉnh sửa ảnh mà luôn đề cao tính chân thực và cảm xúc trong tác phẩm”.
Bộ ảnh “Phiên livestream bán nông sản giữa đất trời Tây Bắc”:
Cảm xúc trong tác phẩm cũng chính là yếu tố được ban tổ chức đánh giá cao và giúp bộ ảnh “Phiên livestream bán nông sản giữa đất trời Tây Bắc” đạt giải ở cuộc thi lần này. Người xem như thực sự được hòa trong không khí đầy sôi động ở phiên chợ vùng cao thông qua những nụ cười, những gương mặt của người livestream hiện ra đầy sống động. Có thể dễ dàng nhìn thấy yếu tố con người, những người dân tộc miền núi đang làm chủ công nghệ, hiện diện đậm nét trong từng khoảnh khắc của bộ ảnh này.
Nhận được nhiều tác phẩm tràn đầy cảm xúc, thấy rõ sức lan tỏa và ứng dụng đa dạng của công nghệ trong đời sống chính là sự thành công của cuộc thi “Công nghệ với Trái tim” mùa hai.
Giải thưởng ảnh và video Công nghệ từ Trái tim lần đầu tiên được Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức năm 2024. Năm nay, giải thưởng được tổ chức với chủ đề Sáng tạo Việt - Đường tới thịnh vượng, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị. Mỗi tác phẩm là một phần của câu chuyện lớn hơn về sự kết nối giữa công nghệ và con người, phản ánh khoa học công nghệ như một động lực phát triển trong mọi ngành nghề theo tinh thần của Nghị quyết 57. Hiện, 63 tác phẩm tiêu biểu nhất của Giải thưởng được trưng bày tại Vườn hoa Tao Đàn, Hà Nội (đối diện trụ sở Thông tấn xã Việt Nam, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) từ ngày 23 - 26/10.