Sáng 7/12, ông Adriano Martoccia, đại diện LD Huyndai E&C-Ghella (gói thầu CP-03 tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội) cho biết, máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất, có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance - công nghệ mới mang tính ổn định cao). Chiều dài máy khoan khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ. Khi đi vào vận vành, tốc độ khoan trung bình của máy đạt từ 10 – 12m/ngày, và tối đa có thể đạt 18m/ngày.
Liên quan đến tiến độ dự án, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, cỗ máy thứ 2 dự kiến cũng cập cảng Hải Phòng trong tháng 12/2020.
Sau khi lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ 1 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021.
Tuyến Metro có chiều dài 12,5km và 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Thành phố Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào nửa cuối năm 2021.
Dưới đây là video và chùm ảnh do phóng viên báo Tin tức ghi nhận tại công trường ga S9-Kim Mã (Hà Nội), dưới độ sâu 18m: