Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành đồng bộ trong quý II/2024

Cao tốc thành phần Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 sau khi được thông xe, đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2023, vẫn đang được các nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục còn lại theo hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đang chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nguồn lực hoàn thành dứt điểm đồng bộ các hạng mục còn lại trong quý II/2024.

Video Người dân địa phương chia sẻ về lợi ích của tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km, qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế với vận tốc 100 km/giờ giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh có 6 làn xe, giai đoạn I phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. 

Chú thích ảnh
Infografics cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: TTXVN/Báo tin tức

Điểm đầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu. Hiện nay, chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công dự án này vẫn đang tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục đường gom, nút giao kết nối với các cao tốc hiện hữu trong khu vực như Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... để đảm bảo khai thác đồng bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Chú thích ảnh
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5 km, qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 10,44 km, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến chính cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được đưa vào khai thác từ cuối năm 2023, riêng hạng mục đường gom, việc thi công đắp cát nền đường còn 2/23 km, cấp phối đá dăm còn 7/23 km, láng nhựa còn 19/23 km. Các hạng mục còn lại chưa hoàn thành do đang thiếu vật liệu cát (khoảng 25.000 m3). 

Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công đang hoàn thiện nút giao trên tuyến cao tốc.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng, vật liệu... 

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đồng bộ các hạng mục.
Chú thích ảnh
Trạm trộn bê tông nhựa nóng tại chỗ trên tuyến cao tốc sẵn sàng phục vụ thi công.

Liên quan đến việc bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt tỉnh Vĩnh Long và đường gom tỉnh Đồng Tháp, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) đã tham mưu Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương dự án và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công đang huy động tối đa nguồn lực thi công các hạng mục còn lại.

Việc hoàn thiện đồng bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ càng sớm càng đáp ứng kịp thời kỳ vọng của Chính phủ, Bộ GTVT, người dân đồng bằng sông Cửu Long khi lưu thông khép kín từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, dài khoảng 120 km; tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian tuyến đường từ 4 giờ xuống còn 2 giờ. 

Chú thích ảnh
Các đơn vị thi công tập kết vật liệu chuẩn bị thảm bê tông nhựa nóng trên tuyến. 
Chú thích ảnh
Việc hoàn thiện đồng bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ càng sớm càng đáp ứng kịp thời kỳ vọng của Chính phủ, Bộ GTVT, người dân đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được các cấp chính quyền và người dân các địa phương có dự án đi qua nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung mong đợi, vì tạo sự kết nối chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam với vùng đất Chín Rồng, hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực. Điều này cũng giúp các địa phương đẩy mạnh du lịch, trao đổi văn hóa, thu hút thu hút đầu tư...

Bài, ảnh, video: Hiếu Hùng/Báo Tin tức
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm
Nguyên liệu đất cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II vẫn khan hiếm

Theo rà soát của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đánh giá trữ lượng các mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 tại 12 dự án thành phần vẫn đang khan hiếm, chưa đáp ứng nhu cầu thi công đồng loạt theo tiến độ đề ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN