Cận cảnh khởi động lại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi được Trung ương bổ sung vốn

Những ngày đầu tháng 12/2019, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ghi nhận không khí thi công khẩn trương của dự án đã gần 10 năm "dậm chân tại chỗ" vì thiếu vốn.

Video không khí thi công sôi động trên công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công tháng 11/2009 và liên tục gặp khó khăn, phải hoãn, giãn tiến độ do vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng và "dậm chân tại chỗ" đã gần 10 năm.

Thời điểm khởi công, Bộ Giao thông vận tải đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dự án về tỉnh Tiền Giang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chú thích ảnh
Cẩu nguyên vật liệu chuẩn bị thi công bản mặt cầu trên tuyến.
Chú thích ảnh
Cẩu trụ bê tông ly tâm trước khi ép cọc.
Chú thích ảnh
Thi công đường găng phục vụ cho công đoạn đổ bê tông trụ cầu và bản mặt cầu trên tuyến.

Sau 10 năm liên tục đình trệ, hiện dự án đã khởi động lại 21/21 gói thầu xây lắp trên toàn tuyến, đạt khoảng 27% tổng khối lượng thi công. Sau khi điều chỉnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn BOT 10.400 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách. Tỉnh Tiền Giang hiện đã giải phóng mặt bằng dự án được gần 100%. Dự án do Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Tập đoàn Đèo Cả) làm đại diện Ban quản lý dự án thi công.

Đầu tháng 12/2019, tỉnh Tiền Giang đã nhận được nguồn vốn bổ sung của Trung ương 2.186 tỷ đồng và hiện đã giao vốn cho doanh nghiệp dự án. Trong đó, hoàn ứng kinh phí cho doanh nghiệp dự án hơn 1.400 tỷ đồng, hoàn ứng ngân sách tỉnh gần 280 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được đầu tư cho các hạng mục khác của dự án.

Theo ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, dự án đã chậm tiến độ trong thời gian dài, việc Trung ương bổ sung kịp thời 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước để khởi động lại dự án không chỉ giúp khơi thông nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng, bảo đảm cho công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng vào năm 2020 và đưa vào sử dụng năm 2021, mà còn tạo ra những phản ứng tích cực, không khí hăng say thi công, đẩy nhanh tiến độ trên công trường.

Chú thích ảnh
Bảng công bố thông tin dự án niêm yết tại gói thầu thi công cầu Phú Nhuận.
Chú thích ảnh
Kiểm đếm nguyên vật liệu trước khi thi công mặt cầu.
Chú thích ảnh
Công đoạn lu lèn gia tải bề mặt cát, chống lún trên tuyến.
Chú thích ảnh
Kỹ sư công trường đo vẽ sơ đồ thiết kế.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc điều hành hiện trường dự án cho biết, trên công trường, mỗi gói thầu hàng ngày đều đảm bảo huy động hàng chục nhân công, đầy đủ máy móc... thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên đêm, tăng tốc thi công gấp 3 - 4 lần tiến độ dự án đề ra, nhất là các gói thầu đóng cọc ly tâm, đổ bê tông mố trụ cầu, trải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm, lu lèn gia tải bề mặt cát, chống lún…

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn tuyến có trên 50 cây cầu đã ra hình hài, 40 km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Đây cũng là những hạng mục phức tạp, xử lý mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí khi phải gia tăng mật độ bấc thấm và tăng độ dày lớp cát để hút ép nước ra khỏi nền đất yếu, giúp nền đất cố kết vĩnh cửu.

Chú thích ảnh
Đóng cọc bê tông ly tâm và đan dầm sắt trước khi đổ bê tông mố cầu.
Chú thích ảnh
Cận cảnh đổ bê tông mố cầu.
Chú thích ảnh
Toàn cảnh một đoạn tuyến cao tốc với các hạng mục thi công.
Chú thích ảnh
Công đoạn ép cọc bê tông ly tâm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, để dự án về đích đúng hẹn như lời hứa của Chính phủ với người dân đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn, nhất là thời gian còn lại không nhiều, chỉ 14 tháng nữa phải thông tuyến và bắt buộc đến ngày 30/4/2021 phải đưa vào vận hành. Tiến độ khẩn trương, nhưng chất lượng công trình phải được bảo đảm, tuyệt đối không được sơ sẩy. Ngoài ra, nguồn nguyên vật liệu thi công cũng là bài toán khó, vì các địa phương trong khu vực không có sẵn nguồn đá, phải vận chuyển từ các tỉnh khác... Mặt khác, trong quá trình thi công, thời gian chờ xử lý nền đất yếu kéo dài hàng trăm ngày, cũng có thể ảnh hưởng đến tiến độ...

Video Giám đốc hiện trường dự án nói về tiến độ thi công.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần quan trọng giảm tải cho quốc lộ 1A. Chiều dài toàn tuyến dự án 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) tại Km 49 + 602 và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 tại Km 100 + 750 theo lý trình dự án.

Bài, ảnh, video: Hiếu - Hùng/Báo Tin tức
  • Gỡ vướng đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

    Gỡ vướng đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

    Trên cơ sở các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào năm 2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2021, UBND tỉnh Tiền Giang cùng doanh nghiệp dự án đang khẩn trương phối hợp cùng các Bộ, ngành tham gia thực hiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương; đàm phán, ký kết hợp đồng và giải ngân nguồn vốn tín dụng cho dự án. 

  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Sáng 27/9, tại Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng đi có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương liên quan.

  • Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Bảo đảm cuối năm 2020 thông tuyến và hoàn thành trong năm 2021 theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, đến cuối tháng 9/2019, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho doanh nghiệp tổ chức thi công.

  • Sớm giải ngân vốn hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Sớm giải ngân vốn hỗ trợ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

    Đối với khó khăn về vốn ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Chính phủ cam kết hoàn thành thủ tục pháp lý để sớm giải ngân nguồn vốn hỗ trợ 2.186 tỷ đồng; đồng thời yêu cầu các ngân hàng thương mại nhanh chóng vào cuộc

  • Tháo gỡ vướng mắc Hợp đồng tín dụng Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

    Tháo gỡ vướng mắc Hợp đồng tín dụng Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, chiều ngày 7/8, UBND tỉnh Tiền Giang đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan, các ngân hàng thương mại cung cấp tín dụng và nhà đầu tư BOT nhằm tháo gỡ vướng mắc và tiến tới ký Hợp đồng tín dụng của Dự án trong thời gian sớm nhất.

  • Không để dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thêm một lần 'lỗi hẹn'

    Không để dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thêm một lần 'lỗi hẹn'

    Sáng 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cùng các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để đạt yêu cầu thông tuyến vào năm 2020 và năm 2021 hoàn thành đưa vào sử dụng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bất động sản

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản