Tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của lĩnh vực công nghệ cao tiếp tục khiến người tiêu dùng bất ngờ, đồng thời mang đến cho họ một loạt các sản phẩm tiện ích mới để cân nhắc. Đối với các nhà sản xuất và giới chuyên gia, những tiến bộ công nghệ tạo ra càng nhiều cơ hội hơn, gia tăng năng suất, nâng cao hiệu quả về chi phí và thúc đẩy nhận thức thương hiệu mạnh hơn.
Machine LearningMachine Learning (chỉ khả năng tự học hỏi, nhận thức của máy móc) đã đạt được tiến bộ lớn trong năm 2017 trên nhiều phương diện khác nhau.
Alpha Go Zero có thể đánh bại những kỳ thủ hàng đầu thế giới. Ảnh: medium.com |
Hồi tháng 3/2016, việc phần mềm đánh cờ vây AlphaGo do Google DeepMind phát triển đã đánh bại kỳ thủ từng 18 lần vô địch thế giới Lee Sedol đã trở thành sự kiện đánh dấu một bước tiến lớn cho lĩnh vực Machine Learning nói riêng và ngành nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung.
Sang năm nay, nhóm nghiên cứu của Google Deepmind đã phát triển một phiên bản có thuật toán còn tốt hơn - AlphaGo Zero. Nếu như các AlphaGo đời đầu “học” cách chơi cờ vây thông qua những dữ liệu về các trận cờ do con người thiết kế, AlphaGo Zero đã trực tiếp bỏ qua bước này và “học” thông qua việc tự chơi một mình trong khoảng thời gian chỉ vài tuần.
Giờ đây, trên lý thuyết Alpha Go Zero có thể đánh bại tất cả những kỳ thủ hàng đầu thế giới và mọi phiên bản khác của AlphaGo.
Với sự kiện này cùng với việc Machine Learning trở nên phổ biến và thông dụng hơn trong tất cả các lĩnh vực công nghệ, từ công cụ tìm kiếm đến những nền tảng dịch vụ khách hàng, hoàn toàn có cơ sở để nói rằng 2017 là một năm mang tính “cách mạng” đối với Machine Learning.
Trợ lý thông minhTrước đây, những "trợ lý thông minh" như Siri của Apple, Cortana của Microsoft và Alexa của Amazon đều đã được ứng dụng mạnh mẽ và rất phổ biến. Nhưng đến năm nay, cả ba trợ lý “ảo” nêu trên cùng nhiều phần mềm hỗ trợ thông minh khác đều ghi nhận đã có một bước tiến đáng kể.
Microsoft hồi tháng 8 năm nay thông báo công nghệ nhận dạng giọng nói của họ đã trở nên hoàn hảo đến mức số lượng lỗi giảm xuống chỉ còn khoảng 5,1% - tương đương với tỷ lệ mắc lỗi ở con người.
Bên cạnh đó, người chị em gần gũi của các trợ lý thông minh là chatbot cũng đang xuất hiện trong nhiều ứng dụng hơn. Về cơ bản, chatbot là một hình thức thô sơ của phần mềm trí tuệ nhân tạo, là sự kết hợp của các kịch bản có trước và tự học trong quá trình tương tác.
Dựa trên những dữ liệu có sẵn, chatbot sẽ dự đoán và phản hồi chính xác nhất có thể đối với các câu hỏi được đặt ra. Nếu câu hỏi không có trong dữ liệu, chatbot sẽ bỏ qua nhưng sẽ đồng thời “bắt chước” đáp án để áp dụng cho các cuộc trò chuyện về sau. Chatbot là một lĩnh vực rất tiềm năng, và những “ông lớn” công nghệ như Microsoft, Facebook đang xem đây là ưu tiên hàng đầu, thậm chí “rót” hàng tỷ USD để phát triển chatbot.
Thực tế ảo (VR) và Tương tác thực tế ảo (AR)
VR và AR đang làm thay đổi cách mà các cá nhân, thậm chí doanh nghiệp, tương tác với nhau. Các ứng dụng AR và VR hoàn toàn vượt qua ranh giới ảo của chúng ta, và không chỉ dừng lại ở trò chơi “Pokémon GO” đình đám hồi năm 2016. Hai công nghệ này có thể được ứng dụng cho một loạt các lĩnh vực công nghệ khác nhau và đặc biệt trải nghiệm từ xa.
Kính thực tế ảo do Microsoft phát triển. Ảnh: AFP/TTXVN |
Các tổ chức sẽ bắt đầu sử dụng VR/AR cho các chương trình đào tạo thời gian thực của họ, nơi họ sẽ sử dụng đồ họa giả lập để huấn luyện các nhân viên. Năm 2017 cũng đánh dấu việc các thiết bị VR/AR trở nên phổ biến và được người tiêu dùng đại chúng đón nhận hơn.
Theo số liệu của công ty phân tích thị trường Canalys, số các thiết bị VR cao cấp (không tính những thiết bị “bình dân” như Samsung Gear VR và Google Daydream) được xuất khẩu trong quý III/2017 lần đầu tiên cán mốc 1 triệu chiếc.
Dù doanh số của các thiết bị VR chưa thật sự nổi trội so với những sản phẩm công nghệ khác, nhưng không thể phủ nhận sự quan tâm của công chúng đối với lĩnh vực này đang dần tiến triển tích cực hơn.