Dự án Metro số 3 bị đòi bồi thường 114 triệu USD:

Nhà thầu nước ngoài chưa cung cấp đủ chứng cứ pháp lý

Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu nước ngoài trong Dự án Metro số 3 chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý; chưa thể là cơ sở giải quyết các tranh chấp.

Chiều 5/11, trả lời phỏng vấn báo Tin tức, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định: Những vướng mắc kéo dài về giải phóng mặt bằng (GPMB) tại vị trí xây dựng các ga ngầm là “điểm nghẽn” làm chậm tiến độ dự án Đường sắt Đô thị thí điểm của TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội, hay còn gọi là tuyến Metro số 3) trong suốt nhiều năm qua.

"Nhà thầu HGU đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư (là MRB), yêu cầu bồi thường chi phí do chậm tiến độ với tổng giá trị 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng)", ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Chú thích ảnh
Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) trả lời phỏng vấn báo Tin tức.

Ông Lê Trung Hiếu cho rằng, trong quá trình thực hiện các hợp đồng xây dựng, đặc biệt liên quan đến hạ tầng có giá trị lớn, tính chất phức tạp, bị tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan, thì việc xảy ra tranh chấp, khiếu nại là khó tránh khỏi. Do đó, hợp đồng xây dựng thường quy định chi tiết các bước giải quyết tranh chấp, khiếu nại, các bên tự thương lượng giải quyết. Nếu không giải quyết được tranh chấp thì có thể đưa ra Trọng tài kinh tế…

Theo quy định của Hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng như theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại, yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại. Tuy nhiên, bên khiếu nại cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

Theo ông Lê Trung Hiếu, đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD nói trên, nhà thầu chỉ mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị nhà thầu khiếu nại). Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết, do đó Tư vấn (Systra - Cộng hòa Pháp). Chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu, nhưng cho đến nay nhà thầu chưa thực hiện các yêu cầu này.

Thực tế cho thấy, bên khiếu nại thường đưa ra giá trị yêu cầu bồi thường rất lớn để tạo sức ép trong quá trình đàm phán, thương thảo giữa các bên. Tuy nhiên giá trị cuối cùng mà bên khiếu nại có thể chứng minh cũng như đạt được sự thống nhất của các bên hoặc được phán quyết bởi trọng tài kinh tế hoặc Ban xử lý tranh chấp thường nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị ban đầu mà bên khiếu nại đưa ra.

Hiện tại, MRB đang thực hiện đúng các quy trình để từng bước xử lý các tranh chấp, khiếu nại của nhà thầu. Ngay khi nhận được đơn khiếu nại của nhà thầu, Chủ đầu tư đã thường xuyên làm việc, tiến hành đàm phán với đơn vị tư vấn và nhà thầu để giải tỏa các khúc mắc, nhằm tìm được tiếng nói chung giữa các bên trong việc giải quyết tranh chấp.

Chú thích ảnh
Nhà thầu nước ngoài chưa cung cấp đủ chứng cứ pháp lý khi yêu cầu đòi bồi thường hơn 114 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng).

Ngay từ những năm đầu thực hiện hợp đồng, để giảm thiểu tác động xấu của việc chậm giải phóng mặt bằng gây ra, cũng như tránh tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng khi đã giải phóng mà chưa được thi công (thực tế đã xảy ra tại vị trí nhà ga S2, nhà ga S7, khu vực thi công giếng thông gió...), MRB đã đàm phán, thuyết phục nhà thầu chấp thuận nhận mặt bằng từng phần để thi công nhằm giảm thiệt hại lên Dự án. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng không đáp ứng được tiến độ thi công.

Với sự vào cuộc quyết liệt từ phía UBND TP Hà Nội, tồn tại về công tác GPMB đối với số nhà 23 Quốc Tử Giám và chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã được giải quyết; Phần mặt bằng thi công tại Ga S11 - Văn Miếu dự kiến sẽ bàn giao cho nhà thầu vào tháng 12/2021.

Tính đến thời điểm hiện nay, dự án Metro số 3 đạt khoảng 74% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5%; tiến độ đoạn ngầm đạt 32,2%); Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Đối với đoạn ngầm CP03, tiến độ tổng thể đạt 33%, đã tiến hành thi công trên tất cả các hạng mục nhà ga ngầm, trừ một số vị trí vướng mắc về mặt bằng. Nhà thầu thông báo tạm dừng thi công với lý do để giảm thiểu thiệt hại cho các bên do vướng mắc mặt bằng.

Lan Anh/Báo Tin tức
Đoàn tàu thứ 5 của tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội đã về đến Việt Nam
Đoàn tàu thứ 5 của tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội đã về đến Việt Nam

Sau hơn một tháng vận chuyển từ cảng Dunkirk (Cộng hoà Pháp), đoàn tàu thứ 5 của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-ga Hà Nội) đã về tới cảng Hải Phòng (Việt Nam).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN