Cỗ máy đào hầm được cấu thành bởi hơn 20 thành phần, với trọng lượng gần 1.000 tấn, cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) vào ngày 27/10; một số cấu kiện đã được vận chuyển về ga ngầm S9 (Hà Nội) từ đầu tháng 11, dự kiến hoàn thành lắp đặt vào giữa tháng 1/2021.
Máy đào hầm cho tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như: Đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội; do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, với bộ phận khiên đào phía trước, đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, ông Lê Trung Hiếu cho biết, lực lượng thi công phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn, đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Sau khi lắp ráp xong, cỗ máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ vị trí ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo, tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.
Một số hình ảnh về cỗ máy đào hầm TBM nặng gần 1.000 tấn.