Khai mạc Tuần hàng Việt Nam 2022 tại Nhật Bản

Sáng ngày 1/7/2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã tham dự Lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam 2022 theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội (trụ sở Bộ Công Thương - 54 Hai Bà Trưng) cùng với các điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh (Công ty TNHH AEON Việt Nam) và tỉnh Saitama - Nhật Bản (Tập đoàn AEON Group).

Chú thích ảnh
Quang cảnh Lễ khai mạc trực tuyến (Ảnh HPA)

“Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản” là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức.

Tuần hàng Việt Nam năm 2022 được tổ chức từ ngày 1-3/7/2022 tại Trung tâm thương mại AEON Lake Town Mori, tỉnh Saitama và tại tất cả các siêu thị, cửa hàng bán lẻ (GMS) thuộc hệ thống AEON tại Nhật Bản.

Trước làn sóng dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, Tuần hàng  năm nay được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tham dự Lễ khai mạc có Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON, Đại sứ và đại diện cơ quan Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, tại Việt Nam có đại diện Vụ thị trường Châu Âu, Châu Mỹ - Bộ Công Thương, đại diện Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cùng Tổng Giám đốc AEON Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hình ảnh Lễ khai mạc trực tuyến (Ảnh HPA)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc HPA cho biết, thời gian qua dù dịch COVID-19 diễn ra khá phức tạp, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Tập đoàn Aeon Nhật Bản, Vụ thị trường Châu Âu, Châu Mỹ - Bộ Công Thương và HPA với Công ty TNHH Aeon Topvalu Việt Nam, chương trình Tuần hàng vẫn được diễn ra thường xuyên với quy mô tăng dần hàng năm, đây là cầu nối quảng bá rộng rãi các sản phẩm ẩm thực, sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm du lịch của Việt Nam tới thị trường Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc HPA, phát biểu tại Lễ Khai mạc (Ảnh HPA)

Tại Tuần hàng Việt Nam 2022, bên cạnh các sản phẩm truyền thống được trưng bày và bán giới thiệu như nông sản, thực phẩm (mỳ tôm, phở, bánh tráng, cafe, gia vị…), thủy sản (cá basa trắng), dệt may, da giày, các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam như chuối, thanh long, xoài, hoa tươi…, trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm nhấn thu hút người tiêu dùng Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (trái), ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực ASEAN và ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản tại lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam . Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN
Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (thứ hai trái sang) tham quan các quầy trưng bày hàng Việt Nam ở Trung tâm Thương mại AEON Lake Town Mori. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Điểm mới của Tuần hàng Việt Nam 2022 là sự xuất hiện của “Phiên chợ hàng hóa lưu niệm” với các sản phẩm đan, thêu, các loại túi giỏ tinh xảo… mang đậm nét đẹp truyền thống của người Việt. Ngoài ra, khi tới đây, khách tham quan sẽ được xem trực tiếp cách chế biến, được hướng dẫn tận tình công thức làm các món ăn Việt Nam tại quầy trưng bày sản phẩm.

Mặt khác, AEON cũng đổi mới cách tiếp cận tới người tiêu dùng Nhật Bản khi tổ chức hướng dẫn trực tiếp cách làm các món ăn Việt Nam ngay tại quầy trưng bày trong siêu thị để người dân nắm bắt cách chế biến và thưởng thức các sản phẩm của Việt Nam. Nhờ vậy, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay đã mang đến cho người tiêu dùng Nhật Bản các trải nghiệm thú vị. 

Đáng chú ý, do ngày càng có nhiều người Nhật Bản biết tới vải thiều của Việt Nam nên năm nay, AEON đã nhập khẩu tới 22 tấn trái vải tươi để trưng bày và bán ở tất cả các siêu thị trong hệ thống. Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban Điều hành AEON phụ trách khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nói: “Năm ngoái, chúng tôi chỉ nhập khẩu 5 tấn vải thiều tươi của Việt Nam và chỉ bán ở các siêu thị lớn. Năm nay, chúng tôi nhập khẩu tới 22 tấn vải thiều và triển khai bán trong tất cả các siêu thị của AEON trên toàn Nhật Bản”. Ông Okazaki đánh giá “quả vải thiều của Việt Nam rất thơm và ngon. Tuy nhiên, năm nay, quả vải trông tươi và ngon hơn năm ngoái, có thể nhờ sự cải thiện về kỹ thuật bảo quản và khử trùng”. Ngoài vải, chuối của Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Một khách hàng người Nhật Bản chọn mua dừa Việt Nam ở siêu thị AEON. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Tuần hàng Việt Nam 2022 là cơ hội để khách hàng tại Nhật cảm nhận, trải nghiệm nét đẹp ẩm thực, giá trị nông sản, khám phá các sản phẩm truyền thống, sản phẩm thủ công độc đáo của Việt Nam. Ngoài ra, Tuần hàng Việt Nam tại Nhật cũng là sự kiện được đông đảo kiều bào hưởng ứng, quan tâm, mua hàng. 

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN khi tới thăm quan Trung tâm Thương mại AEON Lake Town Mori ở tỉnh Saitama và tham dự lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam ở đây, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam cho hay: “Sau 2 năm dịch bệnh, Tuần hàng Việt Nam tại AEON năm nay có rất nhiều cái mới. Số lượng hàng rất nhiều, chủng loại rất đa dạng và đặc biệt số lượng quả vải thiều của chúng ta năm nay tăng rất nhiều so với năm 2021”.

Cùng chung quan điểm này, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản nhận định: “So với năm trước, hàng hóa nhiều hơn và chủng loại hàng hóa được giới thiệu cũng rất đa dạng. Tôi cảm nhận được không khí sôi nổi của tuần hàng rất rõ rệt khi có nhiều người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản cũng tham dự để trải nghiệm và mua sản phẩm. Rất nhiều người Nhật cũng quan tâm đến sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam”.

Chú thích ảnh
Người Việt Nam ở Nhật Bản chọn mua hoa quả Việt Nam tại siêu thị AEON. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Ông Quang chia sẻ, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, đối với chương trình năm 2023, HPA đề xuất phối hợp với Bộ Công Thương, Tập đoàn AEON tổ chức tham gia trực tiếp chương trình Tuần hàng Việt Nam 2023 tại Nhật Bản. Theo đó Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp Thành phố tham gia chương trình.

Chú thích ảnh
Khu trưng bày các sản phẩm Việt Nam ở siêu thị AEON. Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN

Cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công Thương Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội, HPA sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn AEON giới thiệu ngày càng nhiều sản phẩm tươi ngon, chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu tới người tiêu dùng Nhật Bản tại Tuần hàng Việt Nam trong những năm tiếp theo, nhằm góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam qua kênh phân phối của Tập đoàn Aeon, đồng thời thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường quốc tế sâu rộng hơn nữa.

 

PV-TTG
'Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP' tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
'Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP' tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Sáng 6/10, “Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP” đã chính thức diễn ra tại MM Mega Market An Phú (TP Hồ Chí Minh) và MM Mega Market Thăng Long (Hà Nội).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN