Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa (ảnh), Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh: Tất cả các nguyên tắc, chủ trương về kỳ thi THPT quốc gia đều được các trường và các Sở GD - ĐT ủng hộ.
Tuy nhiên, đến nay, các giải pháp kỹ thuật của kỳ thi như: Tổ chức thi, chấm thi… vẫn chưa có chi tiết cụ thể. Gần đây, Bộ GD - ĐT tổ chức 3 hội nghị triển khai phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại 3 miền: Bắc, Trung, Nam nhưng rốt cuộc địa phương và trường vẫn đang rất lúng túng. Bộ GD - ĐT nên công bố rõ ràng lộ trình đổi mới tuyển sinh chứ không thể chung chung như hiện nay.
Tôi xin dẫn chứng những điểm mà “cuộc chơi đã bắt đầu nhưng luật chơi không hề có”. Đơn cử, vừa qua, sau khi biết thông tin về kỳ thi THPT quốc gia, nhiều trường đã lên phương án tuyển sinh cho trường mình. Tuy nhiên, đột ngột Bộ GD - ĐT đưa ra quy định về khối thi vẫn giữ nguyên như mọi năm và quy định chi tiết các điều liên quan. Do đó, đã làm đề án tuyển sinh riêng của không ít trường bị xáo trộn.
Một trong những vấn đề “nóng” nhất hiện nay là thi theo cụm. Đến nay, các trường ĐH, địa phương chưa bề biết việc tổ chức cụm thi thế nào, sẽ có bao nhiêu cụm thi, học sinh nào đến cụm thi nào...
Việc thi cử là phải có lộ trình rõ ràng chứ không phải mỗi năm có sự thay đổi như vậy. Ví dụ, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị phương án tuyển sinh riêng từ năm 2001 - 2002. Tuy nhiên, sau đó Bộ GD - ĐT đã quyết định không cho phép trường nào tuyển sinh riêng. Đề án buộc phải dừng lại và hơn chục năm qua, các trường thực hiện theo phương án “3 chung”; nay lại theo hướng tuyển sinh riêng thì các trường cũng phải có sự chuẩn bị.
Lê Vân (thực hiện)