Chú trọng vào kỹ năng thông hiểu, vận dụng

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) công bố 13 đề thi minh họa cho 8 môn thi kỳ thi THPT quốc gia, các địa phương đã có kế hoạch ôn tập.

Nội dung ôn tập hướng tới là tăng cường ôn tập theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của học sinh về các vấn đề kinh tế, xã hội, chính trị...

Vận dụng kiến thức vào thực tiễn

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết: Sở GD - ĐT đã yêu cầu các trường THPT chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, bộ môn thống nhất với học sinh, cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức; chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2014 - 2015.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Ảnh: TTXVN



Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong nội dung ôn tập, nhà trường phải yêu cầu giáo viên tăng cường ôn tập với các môn khoa học xã hội và nhân văn yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với quê hương đất nước. Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Từ nội dung này, nhiều trường THPT tại Hà Nội đã có những lớp học ôn theo nguyện vọng của học sinh. Em Hoàng Thúy Nga (THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết: “Giờ ôn tập cũng như giờ học chính khóa không còn nặng nề khi chúng em được bày tỏ về một vấn đề gì đó. Đó có thể là một vấn đề được đưa ra từ bản tin thời sự tối hôm trước. Hay học sinh được trình bày theo chủ điểm yêu thích. Giáo viên chỉ là người quan sát và định hướng giúp học sinh chỉnh sửa kịp thời. Những giờ ôn tập như vậy rất thiết thực và chúng em nhớ lâu”.

Cô Vũ Thị Vân (trường THPT Nguyễn Huệ, Ninh Bình) cho hay: “Bản thân học sinh cũng không muốn “đọc - chép” mãi. Nhưng nếu theo những đề thi gắn với những thông tin thời sự thì các em trở nên hào hứng hơn. Hay những sự kiện lịch sử không còn khô khan theo ngày tháng nữa mà được lồng ghép bằng những câu chuyện. Tôi thấy học sinh cảm thấy hào hứng với bài học hơn và các em nhớ bài hơn. Thực tế, cách ôn tập này đã được nhà trường triển khai từ hai, ba năm nay. Bởi giáo viên đã nắm bắt được những nội dung trong đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá.

Ở nhiều địa phương, nội dung ôn tập theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn được nhấn mạnh trong những buổi phổ biến quy chế thi mà Sở GD - ĐT tổ chức. Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Bắc Giang cho biết: Giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia căn cứ đề thi minh họa của Bộ GD - ĐT, chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, đảm bảo đạt được 4 mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đặc biệt, chúng tôi khuyến khích các giáo viên “hiến kế” cho việc ôn tập hiệu quả căn cứ theo đề thi minh họa và những đổi mới trong đề thi năm nay. Với kỳ thi hai mục đích, việc ôn tập cho học sinh càng thêm nhiều trọng trách hơn so với mọi năm”.
Phân nhóm theo khả năng

Tại nhiều địa phương, ngay từ khi tổ chức ôn tập, lãnh đạo các Sở GD - ĐT đã yêu cầu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia năm 2015 để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập. Cần quan tâm và giúp đỡ các học sinh có học lực yếu, vận động học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Cụ thể, với các học sinh không đăng ký thi THPT quốc gia, Sở GD - ĐT Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết, nhà trường cần có kế hoạch cụ thể để giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định đã hướng dẫn trong biên chế năm học.

Còn tại Bắc Giang, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn phân nhóm học viên theo trình độ để ôn tập phù hợp với đối tượng; thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, tránh quá tải nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng, tâm lý và sức khỏe khi bước vào kỳ thi; chọn, cử giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình để hướng dẫn học viên ôn tập trên lớp và tự ôn tại nhà.

Thầy Trần Hữu Tháp, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Ngãi cho biết Sở đã có công văn hướng dẫn tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các nhà trường trên địa bàn. Sở đã yêu cầu từng trường xây dựng kế hoạch ôn tập trung, chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương phù hợp trên tinh thần dạy học phân hóa, bám sát đối tượng để nâng cao chất lượng kỳ thi. Chọn giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập cũng được chú trọng. Đối tượng học sinh yếu được chú ý nhiều hơn, không chỉ giáo viên mà cả học sinh khá giỏi cũng được vận động hỗ trợ thêm, giúp học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Lê Vân
Kỳ thi Trung học phổ thông 2015 có gì mới?
Kỳ thi Trung học phổ thông 2015 có gì mới?

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015 được xây dựng trên cơ sở đáp ứng mục đích tổ chức thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN