Sinh viên phát triển hệ sinh thái học Toán bằng Trí tuệ nhân tạo

Trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng cá nhân hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm sinh viên EduMind của Trường Đại học FPT (FPTU) tạo nên dấu ấn đặc biệt với dự án học Toán trực tuyến BeeLearning dành cho học sinh THPT.

Chú thích ảnh
Dự án khởi nghiệp của sinh viên được ứng dụng trong thực tế. Ảnh: HH

Dự án không chỉ xuất sắc giành học bổng khởi nghiệp 50 triệu đồng từ nhà trường mà còn nhanh chóng triển khai thử nghiệm và nhận về phản hồi tích cực từ người dùng.

Dự án BeeLearning của sáu sinh viên khóa K18 của Trường Đại học FPT gồm Trần Quốc Cường, Châu Vĩnh Tiến, Lê Minh Thiện và Vũ Hoàng Hiếu Ngân (sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm) cùng Lê Vĩnh Khánh Huyền và Nguyễn Bách Kim Ngân (sinh viên chuyên ngành Kinh doanh quốc tế).

Ý tưởng của BeeLearning được khởi nguồn từ tháng 5/2025, khi các thành viên EduMind đang tìm kiếm để triển khai một dự án vừa phù hợp năng lực của nhóm vừa mang lại giá trị xã hội. Đại diện nhóm chia sẻ: “Chúng em nhận thấy học sinh THPT là đối tượng chịu nhiều áp lực với môn Toán và rất cần một nền tảng giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. BeeLearning ra đời nhằm mang lại cho các bạn một cách học Toán thú vị hơn, hiệu quả hơn nhờ ứng dụng AI”.

Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu thị trường, các thành viên EduMind phát hiện điểm hạn chế chung của nhiều nền tảng học trực tuyến hiện nay là đối tượng quá rộng, dạng dẫn đến việc cá nhân hóa không giải quyết triệt để. Hơn thế nữa việc ứng dụng AI ở các nền tảng đó chưa thật sự tập trung giải quyết những đặc thù riêng của toán học.

“Điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh lớn nhất của BeeLearning đó là biến việc học toán khô khan thành việc vừa học, vừa chơi. Nếu như giới trẻ hay có thói quen “nhắn tin giữ chuỗi” ở các nền tảng mạng xã hội thì BeeLearning là nơi để các bạn “học tập giữ chuỗi”, vừa nâng cao kiến thức, vừa game hóa việc học”, nhóm chia sẻ. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh nổi bật của BeeLearning khi tập trung vào một môn duy nhất, tối ưu cá nhân hóa và ứng dụng gamification để tạo động lực. Hành trình phát triển BeeLearning không hề dễ dàng khi nhóm gặp cùng lúc ba thách thức về kỹ thuật, truyền thông và tài chính. Các thành viên phụ trách công nghệ buộc phải tăng tốc học thêm kiến thức mới để hoàn thiện sản phẩm.

Ngay khi ra mắt phiên bản thử nghiệm, BeeLearning đã thu hút khoảng 200 học sinh THPT đăng ký trải nghiệm. Nguồn người dùng ban đầu đến từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm cộng đồng người theo dõi fanpage, nhóm học sinh THPT tham gia sự kiện trải nghiệm Open Day do FPTU tổ chức, cùng sự lan tỏa thông qua lời mời từ bạn bè và anh chị trong mạng lưới. Việc tiếp cận đa điểm giúp dự án nhanh chóng tạo dựng mức độ nhận diện và được đánh giá tích cực từ cả giảng viên lẫn học sinh.

Để phát triển lâu dài, EduMind thành lập Công ty TNHH Phát triển Giáo dục BeeLearning. Dự án đặt ra lộ trình ba giai đoạn bao gồm hoàn thiện sản phẩm MVP trong năm 2025, mở rộng đến các trường THPT vào năm 2026 và phục vụ số lượng lớn học sinh trên toàn quốc từ giữa năm 2026. 

LV/Báo Tin tức và Dân tộc
Thay đổi cách làm phim và MV tại Việt Nam nhờ Trí tuệ nhân tạo
Thay đổi cách làm phim và MV tại Việt Nam nhờ Trí tuệ nhân tạo

Trong giai đoạn 2024-2025, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất phim ngắn và MV tại Việt Nam ghi nhận bước tiến đáng chú ý, khi nhiều dự án được thực hiện toàn bộ bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN