Bên trong trung tâm điều khiển 1.837 camera AI ở Hà Nội

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Ngày 13/12, Công an Hà Nội chính thức đưa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội vào hoạt động và thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với một số lỗi vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông trên môi trường điện tử.

Chú thích ảnh
Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại, được kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng AI.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội cho biết, với vị thế là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa quốc gia, Hà Nội đang đối diện với những thách thức đáng kể trong quản lý giao thông. Tốc độ đô thị hóa cùng với sự gia tăng nhanh chóng về mật độ dân số và phương tiện giao thông cá nhân đã tạo nên áp lực vượt ngưỡng đối với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu.

Hiện thực khách quan cho thấy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm tại khu vực cửa ngõ và các tuyến đường nội đô có lưu lượng lớn. Ùn tắc giao thông không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến đời sống dân sinh, mà còn là rào cản cản trở tiến trình phát triển kinh tế, gia tăng ô nhiễm môi trường và suy giảm hình ảnh văn minh đô thị của Thủ đô.

Từ nhận định này, Công an Hà Nội xác định ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, ứng dụng AI trong quản lý, điều hành giao thông là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa chiến lược. Công an Hà Nội đã tiến hành triển khai, lắp đặt hệ thống camera với các tính năng hiện đại, phục vụ thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông.

Đây là bước đi thiết thực góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đồng thời tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia.

Trung tâm điều khiển giao thông sau khi nâng cấp của Công an Hà Nội bảo đảm tính pháp lý và hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, giải quyết được các mục tiêu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của thành phố và công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Công an.

Trung tâm mới được trang bị 3 hệ thống, gồm: Hệ thống quản lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực và hệ thống quản lý an ninh trật tự.

Chú thích ảnh
Theo Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội, mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội” mà còn hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; góp phần nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Trung tâm mới được trang bị 3 hệ thống, gồm: Hệ thống quản lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Chú thích ảnh
Hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực và hệ thống quản lý an ninh trật tự.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Camera mới đa dạng chủng loại, tính năng; có loại có khả năng xoay ngang, xoay dọc và zoom để mở rộng góc quan sát, phục vụ giám sát an ninh, trật tự.
Chú thích ảnh
Các camera AI hỗ trợ phát hiện tối đa 28 hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông như: Vượt đèn đỏ; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy; không thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện...
Chú thích ảnh
Công an dự kiến sẽ phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) kết nối ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) vào hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm điều khiển giao thông.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh thích ứng theo thời gian thực còn thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi.
Chú thích ảnh
Hệ thống cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng.
Chú thích ảnh
Hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh cũng được kết nối với xe CSGT dẫn đoàn.
Chú thích ảnh
Quá trình các xe này làm nhiệm vụ, khi đi đến ngã tư, đèn tín hiệu giao thông sẽ tự động bật xanh.

Đây là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông công nghệ AI. Hệ thống điều khiển tự động dựa trên thu thập cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về lưu lượng giao thông, thích ứng thời gian thực qua 957 camera lắp đặt tại 195 nút đèn trên tổng số 564 nút đèn tín hiệu giao thông đã tiếp nhận từ Sở Xây dựng đầu tháng 10/2025.

Hệ thống kết hợp 132 camera giám sát PTZ (Pan – Tilt – Zoom) là loại camera có khả năng xoay ngang (Pan), xoay dọc (Tilt) và zoom (Zoom) để mở rộng góc quan sát phục vụ giám sát an ninh, trật tự và 748 camera AI chuyên dụng giám sát xử lý vi phạm hiện đại có độ phân giải cao (8 megapixel, tốc độ khung hình lên đến 50 khung hình/giây, tự động phân tích dữ liệu hình ảnh và lưu trữ tại hệ thống 20 máy chủ và hệ thống lưu trữ tập trung với thời gian lưu trữ tối đa đến 75 ngày), hỗ trợ phát hiện tối đa 28 loại hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Theo Phòng CSGT Hà Nội, mục tiêu của hệ thống không chỉ là “phạt nguội”, mà hướng tới giảm ùn tắc, hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tự động phát hiện các hành vi vi phạm phổ biến, đồng thời thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo các điểm ùn tắc và phát hiện các phương tiện thuộc diện theo dõi và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực, rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn tùy theo lưu lượng. Góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp điều tiết giao thông, đồng thời nâng cao độ chính xác và minh bạch trong công tác quản lý.

Đặc biệt, trung tâm mới đã thiết lập được 6 tuyến “làn sóng xanh” tại các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Quán Sứ. Giải pháp điều khiển đèn tín hiệu thông minh mới đã chứng minh hiệu quả vượt trội trên tuyến phố Huế - Hàng Bài. So với hệ thống cũ, hệ thống mới đã giúp rút ngắn 31% thời gian hành trình, tăng tốc độ trung bình của phương tiện di chuyển trên tuyến, giảm số lần phương tiện phải dừng chờ các nút trên tuyến, giảm hàng chờ đèn đỏ của phương tiện, cải thiện và tăng tốc lưu lượng phương tiện ở các hướng vào nút.

Thời gian tới, Công an thành phố sẽ phối hợp cùng Trung tâm dịch vụ hành chính công kết nối ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) vào hạ tầng kỹ thuật của Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an thành phố để triển khai hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính trên môi trường điện tử trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. Xử phạt vi phạm hành chính toàn trình trên môi trường điện tử được triển khai đúng hướng và đúng phương pháp, trở thành một bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số và lực lượng Công an số.

Từ quy trình điều hành hệ thống camera “thủ công” đến quy trình ứng dụng tích hợp AI trong quản lý, điều hành giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ trong chuyển đổi số nhằm giải quyết một trong những “điểm nghẽn” hiện nay của Thủ đô là vấn đề ùn tắc giao thông được nêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 – 2030, từng bước góp phần xây dựng thành phố thông minh.

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc
Hà Nội: Dự kiến vận hành hơn 1.800 camera AI từ 10/12/2025
Hà Nội: Dự kiến vận hành hơn 1.800 camera AI từ 10/12/2025

Dự kiến từ ngày 10/12/2025, thành phố Hà Nội sẽ đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN