Trao giải Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 - lần thứ I, diễn ra sáng 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đã một lần nữa khẳng định những thành công, cũng như ý nghĩa lớn lao của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo tinh thần thông báo kết luận 264/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính Trị, sau 5 năm triển khai rộng khắp trong cả nước.
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải cho đơn vị, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu năm 2014. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng... tham dự lễ trao giải.

Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014 - lần thứ I do Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức (báo Công Thương là đơn vị thường trực giải thưởng) nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ... thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, qua 2 vòng xét duyệt sơ loại, thẩm định thực tế tại các doanh nghiệp; trên cơ sở gần 300 bộ hồ sơ đủ tiêu chí được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề đề cử; đồng thời các doanh nghiệp tự ứng cử (với những doanh nghiệp tự ứng cử, việc thẩm định sẽ kỹ hơn so với những doanh nghiệp được các tổ chức trên đề cử), Hội đồng xét chọn đã chọn ra được 100 doanh nghiệp đạt giải lần này với cơ cấu: Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao (từ 60 - 70%) và 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu. 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: Kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tháng 7/2014 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". 

Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh đó, ngay từ khi Cuộc vận động được triển khai, Bộ Công Thương đã thực hiện việc chỉ đạo nghiêm túc tại các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc tăng tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước. Qua 2 năm thực hiện “Thỏa thuận giữa các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau”, tháng 8/2014, các tập đoàn, tổng công ty đã ký kết tổng giá trị lên tới 71.000 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là tiêu thụ thép xây dựng 5.200 tỷ đồng, máy thiết bị điện hơn 4.000 tỷ đồng, mặt hàng quần áo bảo hộ lao động có giá trị khoảng 55,6 tỷ đồng...

Tham dự và trực tiếp trao giải cho các doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Qua 5 năm triển khai, Cuộc vận động đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước, phát triển hệ thống tiêu thụ hàng hóa, tạo nên tâm lý mới cho người Việt Nam, đó là sự quan tâm, đánh giá, trân trọng và dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt. Qua quá trình thực hiện Cuộc vận động, cũng đã rút ra ba bài học: Thứ nhất, động lực quan trọng nhất của Cuộc vận động chính là nỗ lực của các doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, hướng tới chuẩn mực quốc tế và tham gia tích cực vào việc phát triển mạng lưới tiêu thụ. 

Thứ hai, là sự nỗ lực của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể, cùng các phương tiện truyền thông, để tuyên truyền, vận động cho Cuộc vận động; đặc biệt là phát huy sức mạnh của chính quyền và doanh nghiệp để tổ chức tiêu thụ hàng hóa đến những nơi khó khăn, những khu công nghiệp và tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Thứ ba, người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về chất lượng ngày càng nâng cao của hàng Việt, giá thành hợp lý; từ đó ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. 

“Nếu hàng chúng ta tốt hơn hàng nước ngoài, rẻ hơn hàng nước ngoài thì người tiêu dùng lựa chọn là tất yếu. Nhưng nếu hàng hóa chất lượng tương đương, giá tương đương, mà người tiêu dùng Việt Nam mua hàng Việt Nam, thì chính là góp phần tạo nên việc làm cho người lao động Việt Nam, góp phần làm cho đất nước phát triển nhanh hơn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã có báo cáo Ban Bí thư về kết quả thực hiện 5 năm vừa qua. Ban Bí thư cũng đã có kết luận tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động trong thời gian tới. Theo đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục triển khai Cuộc vận động, đồng thời tập trung thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt.

Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc gồm: Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công CP Ô tô Trường Hải, Liên hiệp HTX thương mại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, TCT CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, TCT May Nhà Bè, Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty CP Traphaco.

Top10 Doanh nghiệp xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao gồm: Công ty CP Tập đoàn VLC, TCT Khí Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP Vàng bạc đá quý DOJI, Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Công ty CP Sữa TH, TCT CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Công ty CP Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, TCT 789 - Bộ Quốc phòng.



PV
Giải thưởng tôn vinh thương hiệu Việt
Giải thưởng tôn vinh thương hiệu Việt

Ngày 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sẽ diễn ra lễ trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014- lần thứ I.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN