Ngày 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sẽ diễn ra lễ trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014- lần thứ I. Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng và truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Giải thưởng do Bộ Công Thương, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phối hợp tổ chức. Báo Công Thương là đơn vị thường trực giải thưởng.
Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là giải thưởng dành cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 5 năm phát động theo Thông báo kết luận số 264/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị.
Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, qua 2 vòng xét duyệt sơ loại, thẩm định thực tế tại các doanh nghiệp; trên cơ sở gần 300 bộ hồ sơ đủ tiêu chí được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề đề cử; đồng thời các doanh nghiệp tự ứng cử (với những doanh nghiệp tự ứng cử, việc thẩm định sẽ kỹ hơn so với những doanh nghiệp được các tổ chức trên đề cử), Hội đồng xét chọn đã chọn ra được 100 doanh nghiệp đạt giải lần này với cơ cấu: Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao (từ 60-70%) và 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu.
Danh sách doanh nghiệp đạt giải sẽ được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn), Báo Công Thương, Báo Công Thương Điện tử (www.baocongthuong.com.vn) và trang tin điện tử của Ban Tổ chức (www.hangviettieubieu.com.vn). |
Theo BTC cho biết, đây là giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức, nhằm một lần những khẳng định ý nghĩa, hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 5 năm triển khai. “Cuộc vận động này có ý nghĩa chính trị rất lớn, tạo được sức lan tỏa tới các vùng miền, tạo được sự chuyển biến lớn trong tâm lý người tiêu dùng, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước với các sản phẩm Thương hiệu Việt”, ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng biên tập báo Công Thương, Phó Trưởng ban thường trực giải thưởng khẳng định. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quý, sau hai năm bắt tay giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương để tiêu dùng sản phẩm của nhau , thống kê sơ bộ giá trị tiêu dùng đã lên tới 70.000 tỷ đồng.
Còn bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ, Bộ Công thương: Sau 5 năm triển khai, Cuộc vận động đã đạt được những kết quả rất đáng mừng như đã xây dựng được hệ thống siêu thị với 90% hàng Việt, xây dựng được những tổng kho hàng Việt, 92% người dân đã biết tới cuộc vận động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt được nâng cao… Năm 2015 sẽ là năm bản lề của giai đoạn II của Cuộc vận động, sẽ kết thúc vào năm 2020.
P.V