Ban tổ chức vinh danh các đơn vị phục vụ nhiều nhất trong Ngày của phở 2025 tại TP Hồ Chí Minh.
Ngày của phở 2025 diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12 đã mang đến chuỗi hoạt động phong phú, kết hợp giữa trải nghiệm ẩm thực, giải trí, talkshow chuyên đề, minigame tương tác và các hoạt động giao lưu trên sân khấu.
Dù thời gian tổ chức được thông báo từ 7 giờ sáng đến 21 giờ mỗi ngày, song ngay từ 6 giờ sáng đã có đông đảo người dân, du khách xếp hàng tham dự và không khí lễ hội kéo dài đến hơn 22 giờ mỗi tối.
Khách đến thưởng thức phở khá đông trong 2 ngày diễn ra sự kiện.
Tại sự kiện, công chúng có dịp khám phá quy trình chế biến, câu chuyện thương hiệu và thưởng thức hương vị phở đặc trưng của gần 30 thương hiệu đến từ nhiều vùng miền trong cả nước và quốc tế; từ Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam, Gia Lai, Đà Lạt đến TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và cả Hàn Quốc. Không gian lễ hội trên phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn trong tình trạng đông kín, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
Các nhân viên phải phục vụ liên tục mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách.
Theo thống kê từ ban tổ chức, tổng lượt khách tham quan trong hai ngày ước đạt hơn 120.000 lượt, vượt xa con số dự kiến 100.000 lượt. Tổng số suất phở phục vụ người dân và du khách đạt khoảng 35.000 tô, gần gấp đôi kế hoạch ban đầu.
Riêng ngày đầu tiên, tính đến 20 giờ 30 phút tối 13/12, đã có hơn 15.000 suất phở được phục vụ và khoảng 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động tại Ngày của phở 2025.
Món phở của người Mông thu hút sự chú ý của du khách vì cách làm phở ngay tại chỗ.
Những tô phở thơm ngon chờ đến lượt phục vụ.
Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, Trưởng Ban tổ chức Ngày của phở 2025 cho biết, hiện rất khó thống kê chính xác mỗi ngày có bao nhiêu tô phở được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số người lựa chọn phở cho các bữa ăn hằng ngày đang tăng lên rõ rệt, kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của các tiệm phở và nhà hàng phục vụ phở ở nhiều quốc gia.
Không chỉ dừng lại ở phở tươi truyền thống, các sản phẩm phở công nghiệp, nguyên liệu và gia vị phục vụ ngành phở hiện đã có mặt rộng rãi tại hầu hết các siêu thị trong nước và quốc tế. Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của phở ăn liền đã đưa phở trở thành một mặt hàng tiêu dùng nhanh có giá trị xuất khẩu cao, đóng góp đáng kể vào doanh thu của nhiều doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng Ban tổ chức Ngày của phở 2025 phát biểu trong tối 14/12.
Có nhiều năm đồng hành cùng chương trình, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, Ngày của phở qua từng năm tổ chức không ngừng được mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng và sức lan tỏa. Theo đó, sự kiện không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh một món ăn truyền thống, mà đang từng bước góp phần hình thành và dẫn dắt chuỗi cung ứng sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành được gọi là “công nghiệp phở”.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh (bìa trái) và nghệ sĩ Trường Giang có mặt trong đêm Gala tổng kết Ngày của phở 2025 diễn ra vào tối 14/12.
Ông Nguyễn Nguyên Phương phân tích, từ hạt gạo, gia vị, khâu sản xuất sợi phở, chế biến, phục vụ đến các hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu đều tạo thành một chuỗi giá trị gia tăng hoàn chỉnh. Chuỗi này có sự tham gia của nhiều lĩnh vực như máy móc, logistics, lao động, dịch vụ ăn uống và thương mại hiện đại. Đằng sau mỗi tô phở là cả một hệ sinh thái kinh tế rộng lớn, gắn với sinh kế của đông đảo nông dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ.
Ngày của phở 2025 thu hút đông khách nhất khi về chiều tối.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, dư địa để quảng bá, phát triển ẩm thực Việt Nam nói chung và phở nói riêng nhằm đóng góp cho tăng trưởng kinh tế vẫn còn rất lớn, đòi hỏi cách làm bài bản và lâu dài. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Báo Tuổi Trẻ trong việc mở rộng quy mô Ngày của phở, vận động thêm nhiều doanh nghiệp tham gia; đồng thời tăng cường hỗ trợ liên kết các khâu từ sản xuất đến thương mại, qua đó nâng cao hiệu quả quảng bá và giá trị kinh tế của chương trình.
Các quầy phở luôn có khách đứng xếp hàng chờ đến lượt được phục vụ.
Tại đêm Gala, ban tổ chức đã vinh danh các quán phở có hoạt động trải nghiệm ấn tượng và lượng phục vụ nổi bật, đồng thời tri ân toàn bộ 27 thương hiệu đồng hành cùng Ngày của phở 2025. Dịp này, ban tổ chức công bố hành trình tiếp theo của “Phở yêu thương” dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2026 nhằm mang những tô phở ấm áp nghĩa tình đến với bà con vùng “rốn lũ” tại Đắk Lắk và Phú Yên, từ đó góp phần tiếp tục lan tỏa giá trị nhân văn của phở Việt.