Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Tiên Yên. Ảnh minh họa
Việc đầu tư này nhằm thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đồng thời căn cứ vào kết quả rà soát của Sở GD&ĐT tỉnh và đề xuất của các xã biên giới, ý kiến tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành...
Cụ thể, trên địa bàn tỉnh sẽ có 5 trường phổ thông nội trú liên cấp được đầu tư, gồm: Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Đồng Tâm (xã Lục Hồn), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Quảng Sơn (xã Đường Hoa), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Quảng Đức (xã Quảng Đức), Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Bình Liêu (xã Bình Liêu) và Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Hoành Mô (xã Hoành Mô).
Trong đó, Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Đồng Tâm (xã Lục Hồn) sẽ được đầu tư trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Đồng Tâm và Trường THCS Đồng Tâm. Trong ảnh: Các em học sinh học sinh Trường Tiểu học Đồng Tâm tham gia hoạt động ngoài trời.
Còn Trường Phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Bình Liêu (xã Bình Liêu) sẽ được đầu tư trên cơ sở sáp nhập Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Bình Liêu và Trường Tiểu học Tình Húc.
Các phương án đầu tư được xây dựng theo hướng kế thừa hạ tầng hiện có, kết hợp xây mới, cải tạo, mở rộng đồng bộ về công năng, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu học tập, ăn ở, sinh hoạt nội trú và các điều kiện đảm bảo khác. Việc sắp xếp, sáp nhập các trường tiểu học, trung học cơ sở ở các xã biên giới phù hợp với chủ trương sắp xếp lại cơ sở giáo dục công lập theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Việc lựa chọn 5 xã biên giới để triển khai xây dựng trường nội trú liên cấp dựa trên điều kiện thực tế và nhu cầu cần thiết về học tập, ăn ở nội trú của học sinh vùng biên giới. Sở GD&ĐT tỉnh cũng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan rà soát điều kiện thực tế; đánh giá hiện trạng mạng lưới trường lớp, quy mô học sinh, nhu cầu học sinh ở nội trú, điều kiện quỹ đất, cơ sở vật chất, phương án sáp nhập trường; bố trí đội ngũ giáo viên và các điều kiện cần thiết khác tại các xã biên giới đất liền… tổng hợp đề xuất danh mục đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú theo chủ trương của Bộ Chính trị.
Hiện UBND tỉnh đã phân công lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, phương án đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định, phấn đấu hoàn thành các công trình trong năm 2026.
Tỉnh Quảng Ninh hiện có 9 xã, phường biên giới đất liền, gồm 6 xã: Hoành Mô, Lục Hồn, Bình Liêu, Đường Hoa, Quảng Đức và Hải Sơn; 3 phường: Móng Cái 1, 2 và 3.Riêng xã Hải Sơn, kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu học sinh ở nội trú thấp do điều kiện đi lại tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của trường hiện nay chưa đồng bộ, nhiều hạng mục xuống cấp. Vì vậy, địa phương có phương án đầu tư xây dựng mới một số hạng mục theo quy định, bảo đảm học sinh xã có đủ điều kiện học tập và sinh hoạt bán trú ngày.
Như báo Tin tức và Dân tộc đã thông tin, theo Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới (Thông báo số 81-TB/TW ngày 18/7/2025), việc đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới đất liền là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc, địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.
Trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học sau). Các trường này sẽ là hình mẫu để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2 - 3 năm tới.
Các trường được đầu tư phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô, diện tích trường, lớp; có đủ cơ sở vật chất phục vụ việc học tập, rèn luyện văn hóa, tinh thần, thể chất, điều kiện sinh hoạt và tuyệt đối an toàn.
Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới triển khai thực hiện chủ trương trên. Trong đó, chỉ đạo Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các địa phương và các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan theo hướng bảo đảm học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp với thực tiễn khó khăn về địa hình và khoảng cách địa lý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng phương án bố trí giáo viên phù hợp trên cơ sở rà soát biên chế giáo viên hiện có và nhu cầu trong thời gian tới, đào tạo giáo viên biết tiếng dân tộc, đề xuất ngân sách để duy trì hoạt động của các nhà trường và chế độ phụ cấp cho giáo viên phù hợp điều kiện mới; xây dựng chính sách khuyến khích nhân lực tham gia phục vụ các xã biên giới và phương án để các trường học trên toàn quốc kết nghĩa với các trường tại các xã biên giới nhằm giao lưu, gắn kết và hỗ trợ các trường khó khăn ở khu vực biên giới.
Đảng ủy Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh và cơ quan có liên quan cân đối ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (trong đó ngân sách trung ương là chính) để quyết định tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư và cơ chế lựa chọn nhà thầu để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường nội trú liên cấp. Đồng thời, có giải pháp duy trì kinh phí hoạt động thường xuyên hằng năm của các trường.
Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, chịu trách nhiệm bố trí quỹ đất xây trường học bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến việc xây dựng nhà trường (điện, nước sạch, nước thải, giao thông…).