Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cách làm khoa học, phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương cùng sự đồng thuận cao từ cơ sở, Quảng Ninh đã tiên phong tinh gọn mạng lưới trường, lớp, nâng cao hiệu quả quản trị, đổi mới căn bản, toàn diện, hướng tới xây dựng nền giáo dục hiện đại, bền vững. Việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị từ tháng 4/2025 và tiến hành từ giữa tháng 10/2025 trên cơ sở lấy ý kiến nhân dân, đội ngũ nhà giáo, các bên liên quan và nhận được sự đồng thuận cao.
Giờ học ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Hạ Long, Quảng Ninh.
Điểm đáng chú ý là việc sắp xếp được triển khai đồng loạt, theo hướng giảm 50% số cơ sở trực thuộc cấp xã, phường nhưng không làm thay đổi quy mô giáo dục hay ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Các hoạt động giảng dạy, học tập vẫn diễn ra bình thường tại điểm trường hiện tại, không thay đổi thầy cô, lớp học hay thời khóa biểu.
Ông Đinh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết, việc sáp nhập được thực hiện theo nguyên tắc đồng cấp – mầm non nhập mầm non, phổ thông nhập phổ thông, giáo dục thường xuyên nhập giáo dục thường xuyên – nhằm bảo đảm tính ổn định, không làm gián đoạn hoạt động của nhà trường và học sinh. Mỗi xã, phường vẫn duy trì tối thiểu một trường cho từng cấp học mầm non, tiểu học và THCS; vùng dân cư thưa, địa hình khó khăn được ưu tiên mô hình liên cấp Tiểu học – THCS.
Sau khi hoàn tất sắp xếp mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trên địa bàn 54 xã, phường của Quảng Ninh hiện có 522 trường mầm non, tiểu học, THCS công lập. Tuy nhiên, do đặc thù vùng miền, số cơ sở giáo dục phân bố chưa đồng đều, một số đơn vị có quy mô nhỏ chưa đạt mức tối ưu.
Cụ thể, 12 đơn vị có dưới 30 nhóm/lớp mầm non, 11 đơn vị có không quá 40 lớp tiểu học, và 33 đơn vị có không quá 45 lớp THCS – dẫn tới chi phí quản lý, vận hành tăng cao, khó phát huy hiệu quả nguồn lực.
Việc tinh gọn mạng lưới trường lớp vì thế không chỉ giúp giảm đầu mối quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành, mà còn mở ra cơ hội tái cấu trúc nguồn lực giáo dục, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế – đúng tinh thần “đi trước một bước” của Quảng Ninh trong đổi mới hệ thống giáo dục.