Để phục vụ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, UBND xã Tràng An đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho Bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, quy định, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai. Việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trả kết quả đều được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nhanh, chính xác. Với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận “một cửa”, các thủ tục hành chính đã được giải quyết sớm, đúng thời gian quy định.
Từ năm 2020 đến nay, UBND xã Tràng An đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ, 100% thủ tục hành chính tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn. 100% người dân, tổ chức đánh giá hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ phận “một cửa”. Tràng An luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện về chỉ số cải cách hành chính.
Ông Đào Văn Toản, thôn Ô Mễ, xã Tràng An cho biết, từ khi có Bộ phận “một cửa”, mọi thủ tục hành chính được giải quyết thuận lợi hơn rất nhiều. Trước kia, công dân phải đi đến rất nhiều phòng, ban, nay chỉ cần đến Bộ phận “một cửa” là được cán bộ hướng dẫn chu đáo, có bảng kê các giấy tờ cần thiết để chuẩn bị.
Phó Chủ tịch UBND xã Tràng An Nguyễn Đức Thiết đánh giá, Bộ phận “một cửa” của xã hoạt động hiệu quả đã góp phần quan trọng cải cách hành chính, tạo lòng tin của nhân dân đối với chính quyền. Đặc biệt, việc ban hành cụ thể Bộ thủ tục hành chính giúp cho UBND xã và người dân có tiếng nói chung trong quá trình tiếp xúc, tránh phát sinh những thủ tục không đáng có.
Mới đầu giờ làm việc, tại Bộ phận “một cửa” thị trấn Bình Mỹ, khá đông người dân đã đến thực hiện các thủ tục hành chính. Tại đây, bảng nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng, dễ xem. Cầm trên tay giấy tờ vừa được trả kết quả, bà Nguyễn Thị Thu Hường (thôn Cao Cát, thị trấn Bình Mỹ) vui vẻ cho biết, bà đến làm thủ tục xác nhận gia đình thuộc hộ cận nghèo. Được cán bộ của Bộ phận “một cửa” nhiệt tình hướng dẫn, thủ tục đã được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Bà thấy rất hài lòng.
Theo ông Trịnh Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ, từ năm 2020, khi sáp nhập ba đơn vị hành chính, thị trấn Bình Mỹ có diện tích và dân số lớn nhất huyện với hơn 18.000 nhân khẩu. Khối lượng công việc của UBND thị trấn tăng lên gấp ba lần so với trước. Để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, thị trấn đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận “một cửa”. Cấp ủy, chính quyền thị trấn thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân thông qua “Hòm thư góp ý”, từ đó có cơ sở chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; động viên đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa” thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhiệt tình hướng dẫn người dân. Các thủ tục hành chính luôn được Bộ phận “một cửa” tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn, không để hồ sơ tồn đọng, không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.
Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa” ở tất cả các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Tại Bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đều niêm yết công khai, cập nhật đầy đủ thủ tục hành chính đang có hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết (trong đó cấp huyện 211 thủ tục hành chính thuộc 13 ngành, lĩnh vực; cấp xã 123 thủ tục ở 12 ngành, lĩnh vực); công khai các khoản phí, lệ phí; hòm thư, địa chỉ email tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2021, Bộ phận “một cửa” của UBND huyện Bình Lục và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiếp nhận hơn 15.500 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 3.400 hồ sơ, chiếm 21,8%; 100% hồ sơ đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Năm 2022, huyện đã tiếp nhận 19.465 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước và đúng hạn; trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 chiếm 58%.
Ông Lê Xuân Huy, Bí thư Huyện ủy Bình Lục nhấn mạnh thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những giải pháp quan trọng để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thông qua hoạt động của Bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thị trấn đã góp phần quan trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, hiện đại.
Với mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, huyện Bình Lục xác định thực hiện cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng. Huyện ủy, UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, lao động và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cùng với đó, huyện kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức tại Bộ phận “một cửa”; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức tại Bộ phận “một cửa”; khuyến khích nhân dân phản ánh những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để UBND các xã, thị trấn kịp thời chấn chỉnh.