Nhờ đó, các khách sạn tham gia thực hiện cách ly y tế tại địa phương đã nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
Khách sạn Cozynibi, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là một trong những khách sạn tham gia phục vụ khách cách ly phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, khách sạn đã cách ly cho 78 trường hợp là các chuyên gia, người lao động tay nghề cao, nhà quản lý người nước ngoài nhập cảnh về làm việc tại Ninh Bình. Để chuẩn bị cho việc đón người nước ngoài đến cách ly, khách sạn Cozynibi được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá về các điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch như phòng ở, dịch vụ, công tác an ninh, phòng chống cháy nổ...
Ông Trần Văn Huyên, Giám đốc Khách sạn Cozynibi cho biết, cơ sở hiện có 28 phòng với 70 giường đáp ứng tương đối đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu cho người được cách ly tự nguyện chi trả chi phí. Ngoài việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ theo tiêu chuẩn, 4 tháng qua, từ khi phục vụ khách cách ly y tế đến nay, khách sạn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
Khách sạn cũng huy động hơn chục nhân viên, được tập huấn đầy đủ về quy trình, nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch, cùng cách ly tại khách sạn, thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh, phục vụ ăn, nghỉ cho người cách ly. Thời gian đầu, các nhân viên của khách sạn còn bị áp lực và tâm lý lo sợ hoặc còn lúng túng trong một số tình huống thì đến nay, các nhân viên của khách sạn đều thành thạo quy trình phòng, chống dịch COVID-19 và cách phục vụ ăn, nghỉ của khách, đem lại sự hài lòng cho khách cách ly.
Tại khách sạn Đồng Nê, xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, từ khi tham gia phục vụ cách ly có trả phí đến nay, khách sạn đã tiếp đón 74 trường hợp người nước ngoài cách ly. Trong quá trình phục vụ, khách sạn luôn chú trọng nâng cao chất lượng. Để đảm bảo sức khỏe cho người cách ly, khách sạn thường xuyên thay đổi thực đơn cho phong phú, đa dạng, đảm bảo dinh dưỡng và hợp với khẩu vị của khách nước ngoài. Đồ ăn đủ điều kiện an toàn thực phẩm, được cung cấp đến từng phòng và sử dụng đồ dùng một lần. Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch được đảm bảo an toàn nhất, đội ngũ nhân viên đều đã được tập huấn công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, hiện tỉnh có 4 khách sạn đủ điều kiện cách ly cho người nước ngoài với số lượng phòng tối đa phục vụ cho gần 100 người. Tính đến nay, các khách sạn này đã tổ chức cách ly cho 160 người. Nhằm đảm bảo các điều kiện cách ly tại các khách sạn, thời gian qua, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ tại khu vực cách ly tập trung do người cách ly tự trả phí; đồng thời, phối hợp triển khai các lớp tập huấn cho đội ngũ nhân viên khách sạn về công tác phòng, chống dịch và nâng cao chất lượng phục vụ khách.
Bác sỹ Nguyễn Mai Thanh, Phó trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình cho biết, việc các khách sạn tham gia phục vụ công tác cách ly góp phần ngăn chặn và phòng, chống dịch COVID-19 xâm nhập, đồng thời, thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh.
Qua các lần kiểm tra, nhận thấy, các khách sạn đã có rất nhiều thay đổi để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng công tác nhiệm vụ chuyên môn cách ly chuyên gia người nước ngoài nhập cảnh hướng đến sự hài lòng của người cách ly. Thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra công tác cách ly ở các cơ sở cách ly tự nguyện xem đúng quy trình không và hỗ trợ các đơn vị thực hiện trực tiếp để đảm bảo thực hiện đúng nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, Trung tâm tiếp tục tổ chức mở thêm các lớp tập huấn để nâng cao chất lượng phục vụ cho các khách sạn này.