Xã Nga My đã xác định 3 khâu đột phá chiến lược như đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính kiến tạo để phục vụ nhân dân. Ảnh minh họa: Bích Huệ/TTXVN
Theo đó, mỗi tổ công tác do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; tổ phó và các thành viên là lãnh đạo, đại diện sở, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường. Ngoài ra, các tổ còn có đại diện lãnh đạo Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh tham gia.
Các tổ công tác chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh và có trách nhiệm triển khai nhiệm vụ được giao, bao gồm chỉ đạo, xử lý và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các địa bàn được phân công.
Tổ trưởng các tổ công tác được giao nhiệm vụ chủ động xây dựng chương trình công tác, triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ. Trong quá trình làm việc, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, tổ trưởng có trách nhiệm báo cáo trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
Chủ tịch UBND các xã, phường, với vai trò thành viên các tổ công tác, được yêu cầu chuẩn bị báo cáo chi tiết về tình hình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian vừa qua.
Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã năm 2025, Nghệ An hiện có 130 xã, phường. Hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Nghệ An đã đạt được kết quả bước đầu trong điều hành, quản lý nhà nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, quá trình vận hành còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế, cần sớm khắc phục nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.
Một hạn chế nổi bật là việc một số cơ quan, đơn vị, nhất là UBND các xã, phường chưa nghiên cứu kỹ văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến tình trạng văn bản gửi vượt cấp, gửi cùng lúc tới nhiều ngành, địa phương, văn bản không đúng cơ quan chủ trì trực tiếp tham mưu xử lý, làm phát sinh số lượng lớn giấy tờ, gây áp lực trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, có trường hợp người ký văn bản trình UBND tỉnh chưa đúng thẩm quyền theo quy định.
Một số xã miền núi thiếu biên chế cục bộ, công chức có chuyên môn chưa phù hợp. Nhiều xã chưa có trụ sở tập trung, phải làm việc tạm ở các điểm rải rác, gây khó khăn cho người dân đến giao dịch và làm giảm hiệu quả chỉ đạo, điều hành. Ở miền núi, đường truyền internet yếu, thiếu thiết bị hiện đại, làm hạn chế khả năng xử lý văn bản điện tử, kết nối dữ liệu dân cư và triển khai dịch vụ công trực tuyến./.