Ngày 17/11, Cần Thơ sẽ khởi công dự án đường vành đai phía Tây 

Ngày 16/11, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết, dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng đã sẵn sàng cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào sáng 17/11.

Chú thích ảnh
Phối cảnh đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ. Ảnh: Sở GTVT TP Cần Thơ

Theo thiết kế, tuyến đường vành đai phía Tây có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C. Toàn tuyến dài 19,3 km, mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (trong đó phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế 50-60 km/giờ... Toàn tuyến có 25 cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518 m, 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.838 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng… Nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2026; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, dự án được bố trí vốn gần 3.400 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác). Sau năm 2025, tiếp tục bố trí các kinh phí còn lại sau khi dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 1.399 hộ. Trong đó, quận Ô Môn là 495 họ dân, quận Bình Thủy là 396 hộ dân, huyện Phong Điền 300 hộ dân, quận Cái Răng là 38 hộ dân, quận Ninh Kiều là 170 hộ dân. Đến nay, đã tiến hành kiểm đếm nhà, vật kiến trúc, cây trồng được 1.378/1.399 hộ dân (đạt 98,5%). Tổng số diện tích đất bị ảnh hưởng là hơn 180 ha; trong đó diện tích đất lúa là gần 100 ha; đất trồng cây lâu năm là hơn 50 ha; đất ở đô thị là 2,34 ha, còn lại là các loại đất khác.

Chú thích ảnh
Vị trí tuyến đường vành đai phía Tây trên bản đồ.

Tại cuộc họp liên quan đến triển khai dự án, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, dự án Đường vành đai phía Tây với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng (sau khi điều chỉnh bổ sung) là quy mô vốn rất lớn, là công trình quan trọng bậc nhất của thành phố trong nhiệm kỳ này. Dự án này sẽ quyết định đến không gian phát triển mới của thành phố, thu hút đầu tư cũng như các vấn đề liên quan đến tăng trưởng, phát triển của Cần Thơ trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ giúp hình thành trục vành đai ngoài phía Tây đặc biệt quan trọng của thành phố Cần Thơ, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C, kết hợp với Quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối thành phố Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, góp phần kéo giảm ùn tắc, giải toả áp lực giao thông cho thành phố Cần Thơ.

Thanh Liêm (TTXVN)
Hà Nội điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4
Hà Nội điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4

Chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 (đoạn đi qua Hà Nội) được điều chỉnh cục bộ từ Quốc lộ 32 đến Quốc lộ 6, tỷ lệ 1/500 (đoạn qua khu vực Song Phương, huyện Hoài Đức liên quan đến đê sông Đáy).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN