Liên Chiểu: Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ Nhân dân

Thời gian qua, Quận ủy, UBND quận Liêu Chiểu đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Năm 2024 vừa qua, quận Liên Chiểu đã vươn lên xếp thứ hai trong bảng xếp hạng cải cách hành chính và công tác văn thư, lưu trữ khối quận, huyện của thành phố Đà Nẵng.

Chú thích ảnh
Một góc quận Liên Chiểu. Ảnh: TTXVN

Tập trung số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính

Ông Trần Công Nguyên, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận đang tập trung hoàn thành số hoá hồ sơ, tài liệu theo chỉ đạo của thành phố để phục vụ cho xây dựng, phát triển chính quyền số gắn với chủ trương thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt là triển khai Trung tâm giám sát hạ tầng thông minh OC do thành phố đầu tư.

Trên cơ sở đó, cấp chính quyền địa phương quản lý, vận hành và đưa vào khai thác phục vụ cho công tác quản lý, cũng như công tác giám sát các hoạt động chuyên môn, các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của công dân, tổ chức.

Chính quyền quận Liên Chiểu cũng đang tập trung tổ chức rà soát từng thủ tục hành chính. Qua đó xem xét lại những thành phần hồ sơ đã được số hóa nhằm tập trung khai thác, kế thừa để tái sử dụng, giảm bớt thành phần hồ sơ mà công dân, tổ chức nộp cho cơ quan chính quyền để thực hiện thủ tục hành chính.

Về cải cách thủ tục hành chính, UBND quận đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay có 97% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc cơ quan liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử (đạt 121% kế hoạch). Công tác số hóa thủ tục hành chính được quan tâm, quận đã thực hiện số hóa thủ tục hành chính 6119 hồ sơ (tỷ lệ 100%); số hóa thành phần hồ sơ đầu vào theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP với 6.139 hồ sơ (đạt 99%). Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính qua các năm đều đạt trên 99%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư ngày càng được cải thiện; 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời. 

Chú thích ảnh
Bộ phận một cửa tại UBND phường Hòa Hiệp Bắc. Ảnh: TTXVN

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, buổi làm việc liên quan đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đến nay UBND quận Liên Chiểu đạt 100% tỷ lệ dịch vụ hành chính công đủ điều kiện triển khai toàn trình; UBND quận đã triển khai thực hiện đảm bảo tỷ lệ 100% sử dụng hóa đơn biên lai điện tử VNPT; 5/5 phường đã triển khai tuyến phố kinh doanh không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 100%; duy trì hiệu quả 6 mô hình, giải pháp và triển khai các mô hình, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính.

Cắt giảm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Thực hiện mục tiêu cắt giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND quận Liên Chiểu đã tập trung rà soát lại quy trình, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn trực tiếp ký các nhóm hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định. Theo đó, đến nay, đã có 225 thủ tục hành chính đã được rà soát cắt giảm thời gian và đơn giản hóa thành phần hồ sơ đảm bảo đúng quy định. Đặc biệt, nhiều thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đô thị, cấp phép xây dựng được chính quyền rút ngắn đến 1/3 thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết sớm trước thời hạn để phục vụ người dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu cũng chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số vượt trội, hiệu quả được thành phố Đà Nẵng đánh giá cao như: “Tiếp nhận và trả kết quả tuyển dụng trực tuyến” và “Xếp hàng, hẹn giờ giao dịch thông minh sử dụng mã QR”. Các giải pháp đã góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, cải thiện rõ rệt trải nghiệm của cá nhân, tổ chức đến làm việc tại bộ phận “một cửa”. Gần đây nhất, quận đã đưa vào vận hành ứng dụng "Zalo mini App Liên Chiểu Smart" với nhiều tiện ích, trong đó nổi bật là giúp người dân thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến; thanh toán giao dịch nhanh chóng, được người dân đánh giá cao. 

Chú thích ảnh
Quận Liên Chiểu hướng dẫn người dân dùng ứng dụng “Xếp hàng, hẹn giờ giao dịch thông minh sử dụng mã QR”. Ảnh: TTXVN

Anh Nguyễn Văn Thành (người dân phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức hơn rất nhiều so với trước đây. Bên cạnh đó, với những người chưa rành khi thực hiện các thao tác trực tuyến thì khi đến làm thủ tục sẽ được các cán bộ, viên chức nhiệt tình hướng dẫn. Sau khi thực hiện các thủ tục trực tuyến vài lần thì mỗi người dân sẽ nhớ và dần hình thành thói quen chuyển đổi số, làm dịch vụ công trực tuyến. Việc đẩy mạnh các dịch vụ trực tuyến trong chính quyền số sẽ giúp người dân có được nền tảng để hình thành “xã hội số” trong tương lai.

Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong chuyển đổi số, UBND quận Liên Chiểu đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, phấn đấu hoàn thành 34 danh mục dữ liệu mở trên cổng dữ liệu thành phố trong năm 2025. Quận ủy Liên Chiểu cũng đẩy mạnh chỉ đạo chính quyền triển khai thực hiện Đề án quận thông minh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn. Các nền tảng về cải cách hành chính, chuyển đổi số của quận Liên Chiểu cũng sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, khi triển khai sắp xếp đơn vị hành chính địa phương thành hai cấp trong thời gian tới...

T.D
PAR Index năm 2024: Nỗ lực cải cách hành chính đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay
PAR Index năm 2024: Nỗ lực cải cách hành chính đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2024 của các tỉnh, thành tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực, với giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay, đạt 88,37%. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp có 63/63 địa phương đều đạt kết quả PAR Index trên 80%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN