Giá nhà leo thang, người Anh sống trên thuyền

Theo tờ IBTimes UK, giá nhà ở thủ đô London trong vòng 5 qua đã tăng chóng mặt tới 48% và tăng chung 32% trên toàn nước Anh. Sự tăng vọt trong giá cả nhà đất đã khiến nhiều người dân London phải mang cả gia đình lên những chiếc thuyền chật hẹp, sinh sống lênh đênh trên hệ thống kênh rạch của thành phố.


Đối với hơn 11.000 “cư dân sông nước”, cuộc sống trong những con thuyền gỗ đầy màu sắc, được ngắm đàn vịt bơi lội qua khung cửa sổ rợp bóng cây xanh thật giống với khung cảnh yên bình trong một bức tranh đồng quê. Quan trọng hơn là về mặt tài chính, chi phí mua một con thuyền gỗ chỉ bằng một phần nhỏ so với việc thuê hoặc mua một ngôi nhà bằng gạch vữa kiên cố hiện nay.

Những “căn nhà nổi” trên kênh rạch ở London. Ảnh: Guardian


Jim Bryden, một nhân viên ngành giáo dục, sống trên chiếc thuyền mang tên "Violet Mae" với bạn gái cùng một chú chó và một chú mèo đã được hai năm. Người đàn ông 39 tuổi cho biết ngày càng có nhiều người sống trên tàu thuyền bởi họ không còn lựa chọn nào hợp túi tiền hơn nữa. Bằng chứng là, một con thuyền cũ có giá 16.000 USD (khoảng 360 triệu đồng), trong khi đó, để mua được một căn hộ loại nhỏ chỉ có một phòng ngủ cũng phải mất tới 300.000 - 450.000 USD.

Bằng lòng sinh sống trong những chiếc thuyền bề ngang chỉ chừng 2 m có nghĩa là mọi “cư dân sông nước” hàng ngày đều phải đối mặt với những rắc rối như việc hỏng động cơ, va chạm trong đám đông tàu thuyền, xếp hàng chờ neo đậu, dễ bị trộm “thăm viếng” hay như cái giá lạnh của mùa đông.Với muôn sự hỏng hóc dày đặc, những “ngôi nhà nổi” này còn là “hố đen” hút tiền bảo trì của chủ nhân.

Hay ngay như việc trữ đầy thùng nước sạch, dọn dẹp bể chứa toilet và nạp đầy bình gas mỗi cuối tuần thôi cũng khiến Emily Morus - Jones, một cô gái 28 tuổi làm việc trong ngành giải trí, phải lắc đầu e ngại. Cô thừa nhận rằng không phải ai cũng phù hợp với cuộc sống thiếu tiện nghi như vậy.

Căng thẳng trên mặt nước

Tổ chức từ thiện Kênh đào và sông ngòi (CRT) là tổ chức chịu trách nhiệm quản lý 2.200 km của hệ thống kênh rạch khắp nước Anh. Theo CRT, tại những “điểm nóng” như quận Hackney ở phía đông thủ đô, số lượng tàu thuyền ở đây đã tăng 85% trong vòng một năm qua. Ước tính tới nay có khoảng hơn 3.000 chiếc tàu thuyền ở London và con số này vẫn không ngừng gia tăng trong khi lại chỉ có 2.000 chỗ neo đậu trong toàn thành phố.

Thực tế ấy đã gây ra những vấn đề nan giải như ách tắc lưu thông trên kênh rạch, tranh giành chỗ neo đậu, khói bụi và tiếng ồn ảnh hưởng tới những khu dân cư trên mặt đất.

Tuy nhiên, nỗ lực giải quyết tắc nghẽn của CRT đã gây ra một làn sóng phản đối trong cộng đồng người sống trên thuyền.

Chính quyền chỉ cho tàu thuyền neo đậu tại một chỗ từ 7 - 14 ngày liên tục và phải di chuyển điểm đỗ sau đó. Nếu muốn có một giấy phép đậu cố định, chủ thuyền phải đóng một khoản phí thuê chỗ tương đương với giá thuê một căn hộ ở London (1.000 - 2.000USD/tháng tùy kích thước). CRT cũng đã thực hiện những đợt tuần tra liên tục, cảnh báo rằng họ sẽ từ chối gia hạn giấy phép hoặc loại bỏ những thuyền không thường xuyên hoạt động.

Trước tình hình đó, khoảng 20.000 người đã ký vào một bản kiến nghị, kêu gọi mọi chủ tàu lên tiếng để “ngăn chặn hành động trục xuất cư dân trên thuyền” và cáo buộc CRT đẩy họ vào tình cảnh vô gia cư. “Dù muốn hay không, hiện thực chính trị - xã hội đã biến sông nước trở thành một nơi cư trú thích hợp cho rất nhiều gia đình”, họ viết trong bản kiến nghị.

Phát ngôn viên của CRT, ông Joe Coggins thẳng thắn khẳng định những “cư dân sông nước” chỉ có hai lựa chọn là: Phải chấp hành các luật lệ để “an cư hoặc tìm một cuộc sống khác.


Hoàng Trang

Phân tích-Nhận định

Người Việt 4 phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản