Taxi công nghệ phải tuân theo loại hình kinh doanh vận tải

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia khẳng định: Mô hình taxi như Grab phải hoạt động theo loại hình là kinh doanh vận tải.

Chú thích ảnh
Xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab. Ảnh: Bộ GTVT

Ngày 6/12, báo Lao động tổ chức tọa đàm trực tuyến nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Tại buổi toà đàm, ông Khuất Việt Hùng cho biết, khi theo mô hình kinh doanh vận tải thì các đơn vị như Grab phải tuân thủ Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải  phải có cơ chế bảo vệ an ninh cho cả lái xe và khách hàng.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, các mô hình gọi là taxi công nghệ phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH). “Theo thống kê, mô hình như Grab có hơn 170.000 tài xế. Việc đóng BHXH thực hiện theo thỏa thuận giữa người lao động và doanh nghiệp vận tải. Việc này phải có quy định ngay trong hợp đồng, việc đóng BHXH phải có từ nguồn nhất định, theo thoả thuận giữa hai bên, có thể trích từ nguồn tài xế được hưởng”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam chia sẻ: "Tôi thấy khi triển khai thực hiện thí điểm theo Quyết định 24, chúng ta đã có sự nhầm lẫn trong việc phân loại kinh doanh vận tải. Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh vận tải taxi là loại hình vận tải khách, trong đó, hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km xe chạy, ứng với hình thức đang kinh doanh hiện nay của Grab thì đang đúng với tiêu chí của kinh doanh taxi".

Theo luật sư Trương Anh Tú, riêng về vấn đề lao động, Luật Lao động đã quy định rõ người lao động cho doanh nghiệp 3 tháng trở lên phải đóng BHXH. Tuy nhiên, Grab cho rằng chỉ là đơn vị chỉ kết nối giữa người mua và người bán nên không thể nộp BHXH cho tài xế. Tuy nhiên, nếu định danh Grab là người bán dịch vụ vận tải hành khách. Hành khách là người mua dịch vụ của Grab và đưa ra cung đường, giá, điều tài xế đến đón khách thì người lao động (tài xế) nhất định phải được đóng BHXH.

Còn bà Maki, Giam đốc Marketing của Tập đoàn Willer (Nhật Bản) chia sẻ về kinh nghiệm quản lý taxi công nghệ tại Nhật Bản cho rằng: Ở Nhật chưa có mô hình Grab, nhưng có Uber, hình thức của họ chỉ liên kết với taxi của Nhật. Ở Nhật quy định vận tải khá nghiêm khắc, nhất là về an toàn gioa thông.

XM/Báo Tin tức

Vấn đề quan tâm

Phóng sự - Điều tra

Người tốt - Việc tốt

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản