Tăng chất lượng khám bệnh từ cải tiến quy trình

Sau hơn 1 năm các bệnh viện thực hiện đổi mới quy trình khám bệnh, tình trạng chen lấn, xô đẩy để lấy số thứ tự và nhốn nháo chờ khám bệnh đã chấm dứt. Đặc biệt, thời gian chờ đợi của người bệnh cũng đã giảm hơn so với trước.


Thuận lợi hơn cho người bệnh


Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Phú Thọ đã bổ sung rất nhiều biển báo hướng dẫn lối đi tới các khoa phòng khám bệnh, chụp chiếu. Khu vực tiếp đón bệnh nhân cũng được bố trí thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh trong lúc chờ tới lượt. Đa số bệnh nhân khi được hỏi đều cho biết giờ không còn phải chờ đợi lâu mới được khám chữa bệnh như trước.

 

Khu vực chờ khám bệnh tại BV Ung bướu Trung ương (cơ sở Tân Triều), Hà Nội.


Chị Nguyễn Thị Lý, khu 3, phường Gia Cẩm, TP Việt Trì, chia sẻ: “Mẹ tôi bị bệnh khớp mãn tính, thường xuyên phải vào viện khám, lấy thuốc về điều trị, nên tôi cảm nhận rất rõ sự khác biệt sau khi BV thay đổi quy trình khám bệnh. Không riêng tôi, mà nhiều thân nhân người bệnh khác cũng thấy dễ chịu hơn rất nhiều vì thủ tục hành chính nhanh gọn, không còn cảnh chen lấn hoặc căng thẳng vì chờ đợi được khám chữa bệnh quá lâu”.


Đại diện BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Năm 2013, BV đưa vào sử dụng khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại, với mặt tiền tầng 1 được bố trí làm điểm tiếp đón - đăng ký khám bệnh. Tại đây, có bảng công khai quyền lợi của người đi khám bệnh tại quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ Bảo hiểm y tế, đặc biệt có một quầy dành riêng cho người già, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai. Tất cả các quầy đều kết nối liên hoàn và nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa khám bệnh. “Tại khu vực này, BV cũng đã trang bị hệ thống xếp số tự động, nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn... Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh tại BV đều được chuẩn hóa, các quy chế chuyên môn trong thường trực cấp cứu, khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân được thực hiện nghiêm túc”, đại diện này cho biết.


Tại BV Nhân dân Gia Định, TP Hồ Chí Minh, việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh cũng được thực hiện đồng bộ và toàn diện. PGS.TS Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc BV, cho biết: Nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, BV đã tổ chức nhiều điểm hướng dẫn và tiếp nhận bệnh nhân; tăng điểm thu viện phí, bố trí nhiều bàn khám và bác sỹ khi bệnh nhân chờ đông. Để giảm ùn tắc và chờ đợi trong xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm, mỗi tầng đều có khu vực lấy mẫu xét nghiệm và có phiếu hẹn giờ trả kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, BV đã tập trung cải tiến quy trình cấp phát thuốc như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng mã vạch, kiểm toa thuốc và xuất thuốc qua hệ thống mạng, góp phần giảm rất nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh.


Còn tại BV Bạch Mai, BV K, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội)... nhiều người bệnh cũng có chung một nhận xét, nhờ việc đổi mới quy trình khám bệnh, bộ mặt của khoa khám bệnh đã thay đổi, thời gian chờ đợi tới lượt khám chữa bệnh đã giảm. Tuy nhiên, do có quá đông bệnh nhân, trong khi cơ sở vật chất, nhân lực của cơ sở y tế có hạn, nên có nơi, có lúc, người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu, nhất là khâu chụp chiếu, chẩn đoán hình ảnh.
Giảm 40 phút chờ đợi


Theo TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định 1313, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, về hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh (QĐ 1313), khảo sát sơ bộ ở 320 BV (khoảng 25% tổng số BV trên cả nước) cho thấy: 62% BV đã tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh, với tổng số 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến.


Đặc biệt, việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước khi tiến hành cải tiến.


“Những kết quả bước đầu của việc cải tiến quy trình KCB đã khiến bộ mặt khoa khám bệnh các BV đã có những thay đổi đáng kể, người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Tại nhiều bệnh viện, người bệnh có thẻ BHYT không phải đóng tiền tạm ứng, không phải nộp tiền quá nhiều lần và cũng không phải tự photo nhiều giấy tờ như trước. Các bác sĩ cũng có nhiều thời gian thăm khám hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”, TS Trần Quý Tường chia sẻ.


TS Trần Quý Tường cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT như: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, sẽ rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, không ngừng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh...


“Bên cạnh việc tập trung vốn đầu tư để ưu tiên hoàn thành, xây mới cơ sở II cho một số BV quá tải trầm trọng, Bộ Y tế sẽ chú trọng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động khám bệnh. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến và chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức; người bệnh phẫu thuật, nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người bệnh”, TS Trần Quý Tường khẳng định.


Bài và ảnh: Lê Hoàng

Trao tặng xe khám chữa bệnh lưu động
Trao tặng xe khám chữa bệnh lưu động

Một xe khám chữa bệnh lưu động trị giá hơn 4,5 tỷ đồng đã được Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 trao tặng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh lưu động tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN